“เอนก” ประกาศจ่อลาออกทุกตำแหน่ง ร่วมงานพรรค รปช. มุ่งทำงานการเมืองอย่างเดียว

“เอนก” เตรียมลาออกจากทุกตำแหน่ง มุ่งหน้าทำงานการเมืองอย่างเดียว ยังกั๊กนั่งเก้าอี้หน.พรรครปช. เผย 3 มิ.ย. แค่เปิดตัวแต่ยังไม่เลือกกก.บห.

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ แกนนำกลุ่มรวมพลังประชาชาติไทย เปิดเผยว่า เตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง และประธานคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญของ กกต. และกรรมการและที่ปรึกษาในคณะเตรียมการสร้างความปรองดองและสามัคคีของปยป. เพื่อไปทำงานด้านการเมืองเต็มตัว ในนามของพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคใครทาบทามก็จะไม่รับ เว้นแต่สมาชิกประชุมใหญ่แล้วมีมติเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค แต่ถ้าไม่เลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ก็พร้อมทำงานในตำแหน่งอื่น ส่วนตัวอยากเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนการเมืองของพรรค เพื่อพัฒนาแนวความคิดเรื่องการเมืองให้ผู้ปฏิบัติงานให้มีความคิดไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาพรรคการเมืองและการเมืองระยะยาว ทำให้เกิดการเมืองคุณภาพจากคนข้างล่างสู่ข้างบน

นายเอนกกล่าวถึงการประชุมของพรรคในวันที่ 3 มิถุนายนที่มหาวิทยาลัยรังสิตว่า เป็นการประชุมสมาชิก 250 คน เพื่อเปิดตัวพรรคและนำเสนอเรื่องอุดมการณ์ของพรรค ซึ่งได้รับอนุญาตจาก คสช.ให้จัดประชุม ยังไม่ใช่การประชุมผู้ก่อตั้งพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห) ซึ่งการประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคจะมีขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างหาสมาชิกให้ครบ 500 คนก่อน ส่วนแนวทางของพรรคไม่ได้เน้นที่อดีต ส.ส. ซึ่งจะเข้ามาร่วมกับพรรคไม่มาก แต่จะเน้นให้โอกาสคนไม่เคยทำงานการเมืองมาทำงานการเมือง โดยในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์จะสลับหญิงชาย ผู้หญิงจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น รวมถึงคนไทยภูเขา ลูกครึ่ง คนพิการ ก็จะอยู่ในบัญชีระดับต้นๆ เพื่อให้เป็นการเมืองแบบใหม่

เมื่อถามว่า การดึงนายสุเทพอาจหนีไม่พ้นข้อครหาเรื่องพรรคสุเทพ นายเอนกกล่าวว่า จะพยายามทำให้ได้ ที่ทราบมานายสุเทพจะเป็นแค่สมาชิกพรรค ไม่รับตำแหน่งใดๆ ในพรรคและไม่รับตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้มาแอบรอเป็นรัฐมนตรี มาช่วยพรรคมากกว่า

เมื่อถามว่า แสดงว่าเตรียมจะเป็นฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายเอนกกล่าวว่า เราตั้งพรรคไม่ได้คิดเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล จะเป็นพรรคดีๆ พรรคหนึ่งและหัวหน้าและเลขาธิการพรรคจะมีวาระ 2 ปีเท่านั้น จึงไม่ใช่ว่าใครจะสถาปนาได้ ส่วนการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯเป็นนายกฯคนนอกนั้น เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคต้องตอบ ตนตอบไปก็จะเป็นการอุปโลกน์

 

ที่มา : มติชนออนไลน์