“สุเทพ” กลับลำ เล่นการเมือง-ร่วมเปิดตัวพรรครปช.วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 มิ.ย.61) พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นัดเปิดตัวผู้ก่อตั้ง ผู้สนับสนุนและสมาชิกพรรค ในเวลา 09.00 น. ที่มหาวิทยาลัยรังสิต โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และอดีตเลขธิการกปปส.ที่เคยประกาศว่าจะไม่เล่นการเมืองอีก เข้าร่วมการเปิดตัวพรรคในครั้งนี้

ทั้งนี้นายสุเทพได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก “suthep Thaugsuban” เมื่อวันเสาร์ที่ 2 มิ.ย.ว่า ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการวิพากษ์วิจารณ์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการตั้งพรรคการเมืองใหม่ และมีคำถามเกี่ยวกับจุดยืนของตนค่อนข้างมาก ด้วยความเคารพต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ และต่อความคิดเห็นของพี่น้องทั้งหลาย ขอใช้โอกาสนี้แจ้งว่า

“ผมได้ตัดสินใจที่จะเข้าไปร่วมงานการเมืองกับพรรคการเมืองที่ชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เพราะได้ทราบจุดยืนแนวความคิด อุดมการณ์ทางการเมือง ของบรรดาผู้ที่รักชาติ รักแผ่นดินและตั้งใจที่จะสร้างพรรคการเมืองของประชาชนขึ้นมาในประเทศไทย”

ประเด็นนี้สำคัญที่สุด คือได้ตรวจสอบ พูดคุยซักถาม จนเห็นชัดเจนว่ากลุ่มผู้ก่อตั้ง รปช.มีความตั้งใจที่จะทำพรรคนี้ให้เป็นพรรคการเมืองของประชาชนจริงๆ ประชาชนเป็นเจ้าของ เป็นผู้กำหนดตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้บริหารพรรค เป็นผู้กำหนดนโยบายพรรคประชาชน มีระบบที่จะควบคุมวินัยและจริยธรรมของผู้บริหารพรรคและสมาชิกพรรค ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมีพรรคการเมืองแบบนี้ในประเทศไทย

“ก่อนหน้านั้น เราเห็นพรรคของครอบครัว พรรคของกลุ่มผลประโยชน์ พรรคกลุ่มที่มุ่งหวังจะได้อำนาจทางการเมือง ไม่เคยมีพรรคการเมืองของประชาชนอย่างนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย รัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้เมื่อปี 2560ที่ประชาชนได้ลงประชามติได้มีบทบัญญัติแสดงเจตนารมณ์ไว้ชัดเจนว่าต้องการเห็นการเมืองของประเทศเป็นการเมืองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ทั้งยังมีบทบัญญัติในการตั้งพรรคการเมืองที่จะให้ประชาชนมีเสียงมีอำนาจในการกำหนดกิจการในพรรคการเมือง”

นายสุเทพกล่าวต่อไปว่า นอกจากเขาจะตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาแล้ว ตนยังได้ซักซ้อมสอบถามถึงอุดมการณ์ของคนเหล่านี้หรือพรรคนี้จะมีอุดมการณ์อย่างไรและเมื่อยิ่งฟังก็ยิ่งชอบเพราะเขาตกลงกันว่าอุดมการณ์ที่จะยึดถือในพรรคการเมืองพรรคนี้ คือ

1.เรื่องการเทิดทูนและจงรักภักดีและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.เรื่องที่จะมุ่งให้การเมืองของประเทศนี้เป็นธรรมาธิปไตยเต็มไปด้วยความชอบธรรม ถูกต้อง สุจริตเที่ยงตรงทุกขั้นตอน 3.อุดมการณ์ที่จะเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน ทำงานการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ยอมรับอำนาจของประชาชน ในการชี้นำการเมือง
มุ่งมั่นปฏิรูป

4.พรรคการเมืองนี้มุ่งมั่นที่จะปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ของประชาชน คือ ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูประบบ และองค์กร ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและคอร์รัปชัน ปฏิรูประบบราชการแผ่นดิน กระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น และปฏิรูปเรื่องการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในหมู่ประชาชน ซึ่งจะต้องทำเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข ที่สำคัญ เขาพูดถึงเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปตำรวจ อันนี้ตรงกับใจของพวกเรามวลมหาประชาชนที่เคยประกาศเอาไว้

“พรรคนี้ไม่ใช่พรรคของ กปปส. เพราะ กปปส.ยุติบทบาทไปตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2557 เมื่อคณะ คสช.เข้ามารักษาสถานการณ์ในประเทศ แต่ความคิด อุดมการณ์ เจตนารมณ์ ที่ประชาชนเหล่านั้นได้แสดงไว้ พรรคการเมืองพรรคนี้เขาจะรับหน้าที่ สืบสานเจตนานั้น เพราะฉะนั้น วันนี้ให้ชัดเจนเลยว่าตนเข้าไปเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคดังกล่าว แต่จะไม่รับตำแหน่งใดๆ ในพรรค”

“ยืนยันว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ทั้งในเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ หากว่า รปช.ได้เข้าร่วมรัฐบาล ผมก็จะไม่รับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาลที่จะตั้งขึ้นให้เพียงแต่จะทำหน้าที่อย่างเดียวคือช่วยเหลือสนับสนุนให้พรรคการเมืองของประชาชนที่ชื่อว่าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ทำงานเพื่อแผ่นดิน เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง”