“เอนก” ปลุกมวลชน กปปส.เรือนล้าน ร่วมพรรค รปช. เตรียมเคลื่อนใหญ่ใน 3 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ภายในอาคารดนตรีสุริยะเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต ว่า มีผู้ร่วมงานอย่างคึกคัก โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิกปปส.และ อดีตเลขาธิการกปปส.ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของพรรครปช.ไปแล้วเพราะได้ร่วมถ่ายภาพกับผู้ที่มาร่วมงานเปิดตัวพรรครปช.ในครั้งนี้

ทั้งนี้ภายในงานมีผู้มาร่วมงานที่เป็นผู้ก่อตั้ง ผู้สนับสนุนและอดีตกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวกปปส.ที่เป็นที่รู้จักในแวดวงสังคม อาทิ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีต ส.ว.สรรหา นายสาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดีย

ต่อจากนั้น ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวความเป็นมาของพรรคการเมืองของประชาชนที่แท้จริงและจุดกำเนิดของพรรครปช. ว่า พรรครปช.เป็นพรรคของประชาชนและยินดีที่จะทำพรรคเพื่อให้ประเทศชาติมีทางออก พรรครปช.ไม่ใช่พรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่งแบบเดิม ๆ เพราะพรรคการเมืองที่ผ่านมาเป็นพรรคแบบ Top down คือ สั่งจากข้างบนลงข้างล่าง ไม่อยากมีพรรคอย่างนั้นอีกแล้ว

ศ.พิเศษ ดร.เอนกกล่าวว่า เราอยากให้ทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรค เป็นผู้ก่อตั้ง มีบทบาท ซึ่งตนมาทำพรรคการเมืองครั้งนี้ไม่ได้อยากทำเพราะอยากเป็นหัวหน้าพรรค รัฐมนตรี ไม่อยากทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัวทั้งสิ้น ไม่ได้เข้ามาเพื่อมีตำแหน่งใด ๆ ทั้งสิ้น ตนไม่ได้เป็นกปปส. ไม่ได้เป็นพันธมิตร พรรค รปช.เปิดรับทุกฝ่ายที่รักประชาธิปไตย ภักดีต่อประชาชนและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นพวกเขาทั้งสิ้น

“กระบวนการคลื่นไหวทางการเมืองในอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะกระบวนการของมวลมหาประชาชน ไม่ได้หยุดนิ่ง ไม่ได้อยู่เฉย ไม่ได้ละเลย ตลอดเวลาคิดใคร่ครวญและได้ชวนผม สุดท้ายได้ข้อสรุปร่วมกันว่าขอเพียงคนไทยเรือนหมื่น เรือนแสน เรือนล้านที่เคยต่อสู้กับความฉ้อฉล เดินออกมาข้างหน้าอีกก้าวเดียวเท่านั้น จะออกมาเป็นแสน เป็นล้าน เป็นสิบสิบล้านเพื่อทำพรรคการเมืองใหม่ แบบที่เรากำลังทำ”

ศ.พิเศษ ดร.เอนกกล่าวว่า การทำพรรคการเมืองภายใต้กระบวนทัศน์การเมืองใหม่ คือ การทำพรรคการเมืองของประชาชาอย่างแท้จริง ประชาธิปไตยต้องเกิดขึ้นภายในพรรค หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคขณะนี้ยังไม่มี แต่จะมีก็ต่อเมื่อพรรคเปิดการประชุมใหญ่ สมัชชาพรรค ซึ่งสมาชิกเป็นแสนคนจะลงคะแนนเสียง โดยไม่มีใครจัดตั้งและสั่งการได้ทั้งสิ้น ทำอย่างไรให้พรรคของเราเดินตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่มีประชาชนลงมติกันอย่างท่วมท้นให้ได้ ทำอย่างไรให้พรรคเราปฏิรูปประเทศให้ได้

“ภายใน 3 เดือนข้างหน้าเราจะเคลื่อนไปทั่วประเทศ เราจะเตือนประชาชนอันมากมายมหาศาลเพื่อรำลึกถึงที่พวกเราออกมากันเต็มถนน ที่พวกเรายอมตาย ยอมติดคุก เราจะเป็นพลเมืองที่เป็นพสกนิกรที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ สิ่งที่บรรพบุรุษสร้างขึ้นอย่าให้ใครมากวาดทิ้ง ข้ามศพพวกเราไป”

นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ผู้ก่อตั้งพรรค รปช. กล่าวถึงอุดมการณ์หลักการของพรรค 7 ประการ ว่า 1.เทิดทูนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์
2.ยึดมั่นในหลักธรรมาธิปไตย 3.พรรคการเมืองของประชาชนเพื่อประชาชน 4.มุ่งมั่นปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศให้สำเร็จ 5.รักชาติ ภาคภูมิใจในความเป็นไทย 6.น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาเป็นหลักในการพัฒนาประเทศ และ 7.ประเทศไทยต้องมีสิ่งแวดล้อมที่ดี สมดุล สมบูรณ์ยั่งยืน