ทำได้ก็ทำ! “มท1.” เผยมหาดไทยพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น คาดไม่เกินสิ้นปีนี้

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 5 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความคืบหน้าในการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น และความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานงานกับสำนักงานกฤษฎีกาในการแก้ไขกฎหมายตลอดเวลา ซึ่งทางกกต.ได้มีข้อสังเกตในการขอแก้ไขมากว่า 100 ประเด็น และทางคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังเร่งร่างกฎหมาย ซึ่งประชุมสัปดาห์ละสองครั้ง เพื่อเร่งในส่วนนี้ เพื่อให้กฎหมายทั้ง 6 ฉบับ เป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งสิ้นแก้ไขเรียบร้อยโดยเร็ว

ทั้งในส่วนของกทม. พัทยา อบจ. เทศบาล โดยหากกฎหมายพร้อมฝ่ายนโยบายก็จะได้หารือกัน เพราะต้องหารือร่วมกันระหว่างคสช. รัฐบาล กกต. และส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ ร่วมด้วย

นอกจากนี้กรณีนักการเมืองท้องถิ่นที่ถูกคำสั่งมาตรา 44 แล้วกำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ จะสามารถกลับมาลงรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า บางส่วนถูกตรวจสอบด้วยกฎหมายของกระทรวง แต่บางส่วนถูกตรวจสอบด้วยมาตรา 44 หากทางปลัดกระทรวงตรวจสอบเสร็จแล้วก็จะรายงานไปที่ ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลาที่เหมาะสมที่จะดำเนินการเลือกตั้งท้องถิ่น จะก่อนหรือหลังการเลือกตั้งระดับชาติ รมต.มหาดไทยกล่าวว่า ตนคาดว่าหากกฎหมายเสร็จเร็ว มีช่องให้เลือกตั้งท้องถิ่น ก็น่าจะทำได้ เพราะไทม์ไลน์ของเลือกตั้งใหญ่นั้นมีแน่นอนอยู่แล้ว เพราะใน 45 วันก็พร้อมทำได้เลย นอกจากนี้ เห็นว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเป็นก่อนสิ้นปี เพราะโรดแมปกำหนดว่าการเลือกตั้งใหญ่จะต้องมีขึ้นในต้นปีหน้าแต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายว่าจะว่าจะมีความพร้อมมากน้อยเพียงใด ตนคาดว่านายกฯน่าจะให้รายละเอียดได้เป็นอย่างดี เพราะส่วนนี้เป็นเรื่องระดับนโยบาย

ส่วนกรณีที่ว่าหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งใหญ่ในระยะเวลาที่ใกล้กันแล้วจะเกิดความวุ่นวายนั้น เป็นเพียงแนวความคิด จะต้องมีระยะที่พอดี แต่ก่อนอื่นต้องดูความพร้อมของกฎหมาย ถ้าเสร็จเร็วและมีช่วงว่างมาก แล้วห่างกันก็น่าจะดี ไม่วุ่นวาย ประชาชนจะได้ไม่สับสน “ผมคิดว่ามีความพร้อม และหากเลือกได้บางส่วนอย่างที่ว่าไว้ ถ้าทำได้ก็ทำ”


ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า หากเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งใหญ่ อาจถูกวิจารณ์ว่ามีความเกี่ยวโยงกับการเมือง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า มันมองได้ทั้ง 2 อย่าง เพราะทางการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ไปได้ทั้งสองแบบ บ้างก็ว่าเมื่อเลือกตั้งใหญ่แล้วจะเข้ามาคุมการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งก็พูดไปได้ทั้ง 2 แนวคิด อันนี้มันอยู่ที่ประชาชน