“บิ๊กตู่” สั่งสอบโรงงานลักลอบนำเข้า”ขยะอิเล็กทรอนิกส์” เผยผิดกฎหมายระงับไปแล้ว 5 โรงงาน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ กรณีพบโรงงานลักลอบนำขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้าไทยนั้น

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนนี้ได้ให้ความสำคัญ ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมระบุว่ามีกฎหมายอยู่เเล้ว ซึ่งทุกคนที่ประกอบการอาชีพนี้จะต้องมีใบอนุญาตรองรับ เเละต้องดูกฎหมายด้วยว่าการนำเข้าจะต้องเข้าสู่โรงงาน เเละผ่านกระบวนการเเปรรูป ห้ามนำออกไปภายนอก ซึ่งในที่ประชุมวันนี้เผยว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีโรงงานลักลอบนำเข้าด้วยกัน 7 โรง

“ได้มีการเข้าไปตรวจสอบเเล้ว ซึ่งขยะทั้งหมดถูกนำเข้ามาเเละเข้าสู่โรงงานโดยตรง ขณะนี้ปัญหาที่พบคือมีการลักลอบนำไปทำในโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาต โรงงานเเปรรูปเล็กๆ เเยกออกไป ในวันนี้เราได้สั่งระงับไปแล้ว 5 โรงงาน อีก 2 โรงงานพบว่าทำถูกต้องตามกฎหมาย ที่จะต้องดำเนินต่อไปเพราะประเทศเรามีขยะมากมายที่ต้องจัดการ”

ส่วนกรณีการลักลอบนำเข้าขยะพลาสติกนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การนำเข้าขยะพลาสติกมีโรงงานที่มีใบอนุญาต 26 โรงงาน ตรวจสอบมาเเล้ว 17 โรงงาน เหลืออีก 9 โรงงานที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ คาดว่าวันศุกร์น่าจะตรวจสอบเเล้วเสร็จ เเละยังมีโรงงานเล็กๆ อีกหลายโรงงานที่ต้องไปตรวจสอบว่าถูกกฎหมายหรือไม่

“เราพบว่าพวกนี้นำเข้าได้เฉพาะขยะพลาสติก รวบรวมได้ทั้งในประเทศเเละต่างประเทศ เเต่เเอบลักลอบไปนำชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มาด้วย ตรงนี้มันผิดกฎหมาย”

รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะวันข้างหน้าประเทศจะพัฒนาไปสู่ประเทศที่มีเทคโนโลยีต่างๆ ฉะนั้นขยะเกล่านี้จะมีมากขึ้น ในประเทศต้องมีการกำจัด ฝากถึงประชาชนที่เเจ้งเข้ามาตนขอขอบคุณ