ครม.เบรก! ยังไม่ให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินขึ้นราคา

วันที่ 5 มิ.ย.2561 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ไปเจรจากับเอกชนผู้เป็นเจ้าของสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) หลังกระทรวงคมนาคม เสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารตามรอบทุกๆ 2 ปี โดยรอบถัดไปจะสัญญาจะต้องปรับราคาค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค. 2561 แต่ในข้อกำหนดหากครม. อนุมัติให้มีการปรับเพิ่มราคาค่าโดยสาร ในวันที่ 3 ก.ค. ต้องมีการประกาศในราชกิจจาก่อนมีผล 30 วัน

หากนับจากวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ขออนุมัติการปรับราคา ซึ่งบริษัทจะคำนวนการปรับราคาตามอัตราเงินเฟ้อ จะเหลือเวลาที่จะประกาศในราชกิจจาไม่ถึง 30 วัน จึงมอบให้กระทรวงคมนาคมไปเจรจาเจาของสัมปทาน ว่าจะหาทางออกร่วมกันอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและภาครัฐไม่ผิดสัญญาสัมปทาน โดยราคาที่เสนอมาหากขึ้นรถไฟฟ้าตลอดสายยังเก็บในอัตราเดิม คือ 16-42 บาท

“สำหรับความล่าช้าที่เกิดขึ้น เกิดจากการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ที่นำเสนอข้อมูลมายัง ครม. เพื่อพิจารณาขึ้นอัตราค่าโดยสารล่าช้า ส่งผลให้ในวันนี้ ครม.ไม่อาจพิจารณาอนุมัติได้ จึงให้กระทรวงคมนาคมกลับไปหารือเจ้าของสัมมปทานก่อน เพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐ ดังนั้นในวันที่ 3 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ค่าโดยสารอาจจะสามารถปรับขึ้นหรือไม่ปรับก็ได้”

นายณัฐพร กล่าวว่า สำหรับอัตราค่าโดยสารปรับเพิ่มขึ้น 1 บาทจากเดิม ณ จำนวนสถานีที่เดินทางที่ 5, 8 และ 11 โดย สถานีที่ 5 เดิมเคยจ่ายค่าโดยสาร 26 บาท จะเพิ่มเป็น 27 บาท สถานีที่ 8 เดิมเคยจ่ายในอัตราค่าโดยสาร 33 บาท จะเพิ่มเป็น 34 บาท และสถานีที่ 11 เดิมเคยจ่ายในอัตรา 39 บาทจะเพิ่มเป็น 40 บาท พร้อมทั้งส่วนลดพิเศษสำหรับเด็ก ที่ความสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร (ซ.ม.) และผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จะจ่ายค่าโดยสารในอัตรา 50% ส่วนผู้ที่ได้รับการยกเว้นค่าโดยสารในอดีต ยกเว้นเตี้ยกว่า 90 ซ.ม. และผู้พิการที่ถือบัตรคนพิการ จะได้รับยกเว้นค่าโดยสาร โดยให้ขึ้นฟรี

คลิกอ่าน…ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้ เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินใหม่แจ็กพอต 3 สถานีปรับเพิ่ม 1 บาท