“โบว์ ณัฏฐา” ยื่นโต้ผู้ตรวจการฯ ปมวินิจฉัยคำสั่ง 3/58 ไม่ขัดรธน.-ส่งศาลตีความ ม.279 เพิ่ม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 มิถุนายน ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เดินทางเพื่อยื่นหนังสือโต้แย้งคำวินิจฉัย กรณีที่ยื่นหนังสือขอให้ผู้ตรวจการฯพิจารณาคำร้องเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนที่ผู้ตรวจการจะแจ้งผลวินิจฉัยเองโดยไม่ส่งให้ศาล รธน.วินิจฉัย รวมถึงเสนอให้ยื่นคำร้องต่อศาลรธน.วินิจฉัยตีความ ม.279 ในบทเฉพาะกาลของ รธน.2560 ว่าชอบ รธน.หรือไม่ โดยมีนายสงัด ปัถวี รองเลขาธิการ สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้รับหนังสือ

น.ส.ณัฏฐากล่าวว่า การที่มาในวันนี้สืบเนื่องจาก คำร้องที่ยื่นไว้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561 ให้ผู้ตรวจการส่งคำร้องไปยังศาล รธน.เพื่อวินิจฉัยคำสั่ง คสช.ที่ 3/58 ข้อ 12 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 4 ว่าด้วยการรับรองสิทธิเสรีภาพ แต่ผู้ตรวจการแผ่นดินตัดตอนความยุติธรรมด้วยการวินิจฉัยเสียเอง แสดงให้เห็นว่าคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 นั้นมีปัญหาในสายตาของสาธารณชน นักกฎหมาย นักวิชาการและสื่อมวลชน สมควรที่จะได้รับการวินิจฉัยโดยศาลรัฐธรรมนูญ จึงได้เตรียมเอกสารยื่นคำร้องเป็นจำนวน 10 หน้า

“ผู้ตรวจการฯมีหน้าที่ตรวจคำร้องเบื้องต้นเพื่อส่งให้ศาล รธน.ตีความ แต่การตัดตกไปทำให้รู้สึกว่าความยุติธรรมถูกตัดตอน ไม่มีโอกาสที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย จึงขอยืนยันให้ผู้ตรวจการส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้สังคมตั้งคำถามและได้ยื่นหนังสือผ่านผู้ตรวจฯ ให้ศาลวินิจฉัยว่ามาตรา 279 ที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญนั้น ขัดต่อหลักนิติธรรมในการตรากฎหมาย เพราะทำให้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับไร้ความหมายและมีศักดิ์ต่ำกว่าคำสั่งหัวหน้า คสช. ดังนั้น ถ้ามาตรา 279 ยังมีอยู่ ถือว่าเป็นภัยต่อระบอบประชาธิปไตย และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และจะยังคงมีการปกครองแบบเผด็จการอยู่”

ด้านนายสงัดกล่าวว่า การมายื่นโต้แย้งคำวินิจฉัยของ น.ส.ณัฏฐา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ และการยื่นครั้งนี้ก็จะนำเสนอในที่ประชุมวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ส่วน ม.279 ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่จะต้องดู ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่าบทเฉพาะกาล คือมีเฉพาะในช่วงเวลาดังกล่าวแต่ในอนาคตอาจจะถูกยกเลิกออกไป แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องรับรองเพื่อธำรงประเทศไว้ ซึ่งจะนำเรียนศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์