“อานันท์ ปันยารชุน” ชี้กรุงเทพ เมืองไร้แบบแผน ทางเลียบเจ้าพระยาทำคุณภาพชีวิตคนริมน้ำตกต่ำ

เมื่อเวลา 17.00น.วันที่ 5 สิงหาคม 2560 นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประธานกล่าวเปิดการแสดงจัดแสดงดนตรี ซึ่งเป็นการบอกเล่าความรู้สึกของศิลปินที่มีต่อแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในงานเทศกาลริมน้ำบางกอก From strangers to Neighbours ที่พิพิธบางลำพู ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร โดยมีศิลปินหลากหลายท่านเข้าร่วมแสดงดนตรีในครั้งนี้

นายอานันท์ กล่าวว่า ตลอดชีวิตไม่ว่าจะไปอยู่เมืองไหน ชอบอยู่ริมแม่น้ำ ทำให้ได้เห็นความสวยงาม ความสงบ ศิลปวัฒนธรรม แต่กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ไม่มีแบบแผน ไม่มีการวางแบบ ไม่มีการวางแผน คุณภาพชีวิตของคนในคุ้งน้ำตกต่ำลงเรื่อยๆ กทม.อนุญาตให้สร้างตึกโดยไม่มีขีดจำกัด รถยนต์เต็มถนน ไม่สามารถหาที่สงบได้ โดยตนรักเจ้าพระยา การที่เป็นเมืองที่ทันสมัย ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องมีตึกรามบ้านช่องไปเปรียบเทียบกับนิวยอร์ก ชิคาโก หรือ เซี่ยงไฮ้เมื่อไหร่เจ้าหน้าที่ของรัฐจะเห็นถึงคุณค่าของการเป็นเมือง ที่ไม่ใช่เมืองใหม่ เมืองที่ทันสมัย แต่เป็นเมืองที่น่าอยู่ เป็นเมืองที่ร่มเย็น ไม่ใช่หากต้นไม้ไปกีดขวางเสาไฟฟ้าจะต้องตัดต้นไม้ก่อน จะสร้างถนนก็ตัดต้นไม้ ขยายถนนก็ต้องถมคลองก่อน

นายอานันท์ กล่าวต่อไปว่า แม่น้ำเจ้าพระยามีความหมายมาก หากเปรียบบางกระเจ้าเป็นปอดของกรุงเทพฯ แม่น้ำเจ้าพระยาถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของคนกรุงเทพฯ และคนไทยโดยทั่วไป ทำไมในความเป็นสมัยใหม่จะต้องทำลายของเก่า ทำลายชีวิต ชุมชน ทำลายความสงบ ซึ่งส่วนตัวอยากเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ ไม่มีสิ่งกีดขวางต่างๆออกไปในแม่น้ำ อยากเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใสสะอาด เราจึงต้องเรียกร้องความสงบกลับมา

“สิ่งที่เขาสร้างขึ้นใหม่ ขอร้องเถอะ เห็นแก่จิตใจประชาชนบ้าง เห็นกับวิถีชีวิต ประชาชน เห็นกับสิ่งที่เขาหวงแหนมาตลอดชีวิต เขาเกิดที่นี่ใช้ชีวิตที่นี่ ทำไมต้องสร้างนู้นสร้างนี่ขึ้นมา โดยไม่เห็นความยั่งยืน หรือความบริสุทธิ์ผุดผ่องของโบราณหรือไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่เป็นประเพณีนิยมหรือ สิ่งที่ก่อให้เกิดวิญญาณของคนกรุงเทพ และคนไทย

ทำไมถึงต้องไปเบียดเบียนสิ่งแวดล้อม เบียดเบียนคนหาเช้ากินค่ำ สังคมอยู่ไม่ได้ถ้าทุกคนถูกลืม ถูกตัดหางปล่อยวัด คนพวกนี้เขามีจิตใจนะ และที่เราทุกคนต้องมีต่อไปคือความหวัง ๆว่า การพัฒนาเมืองนั้น คนอยู่ร่วมได้กับธรรมชาติ วิถีชีวิตเก่าต้องผสมผสานกับใหม่ การเดินไปสู่ในอนาคตถ้าทำลายสิ่งเก่ามันจะเป็นอนาคตที่ไม่สดใส” อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์