วิษณุ เตรียมหาหัวโต๊ะแทน ‘เอนก’ เผยส่งร่างยุทธศาสตร์ชาติให้ สนช.แล้ว

แฟ้มภาพ

วิษณุ เตรียมหามือดี นั่งหัวโต๊ะปฏิรูปการเมืองแทน “เอนก” บอก กก.ปฏิรูปจ่อลาออกจำนวนหนึ่ง เผย ส่งร่างยุทธศาสตร์ชาติให้ สนช.แล้ว

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประกาศลาออกจากประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เพื่อไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ว่า เมื่อนายเอนกลาออกไป ก็ต้องหาคนมาเป็นประธานแทน ซึ่งก่อนหน้านี้หลายคนเคยบอกว่า เมื่อภารกิจทำแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติเสร็จ ภารกิจต่อไปคือการนั่งจับผิดคน ซึ่งบางคนไม่ถนัดจะขอลาออกได้หรือไม่ แล้วค่อยตั้งคนอื่นมาแทน เพราะไม่ถนัดในงานที่ต้องจับผิดคน ซึ่งสามารถเป็นอย่างนั้นได้ และตนยินดี ทั้งนี้ มีคนที่ประสงค์จะลาออกจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้อยากจะเล่นการเมืองต่อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายชื่อบุคคลที่จะแต่งตั้งเข้ามาแทนที่ว่างแล้ว ไม่เฉพาะตำแหน่งประธานเท่านั้น ยังต้องแต่งตั้งกรรมการของแต่ละคณะเพิ่มอีก 5 คน เพื่อให้ครบจำนวน 15 คน เนื่องจากต้องเริ่มต้นทำภารกิจใหม่ เช่น เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ที่ต้องมีการทำแผนแม่บท ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก หรืออย่างเรื่องปฏิรูป ที่ต้องคอยติดตามกระทรวงต่างๆ

“ผมไม่ตอบว่าเสียดายที่นายเอนก ที่ลาออกไปหรือไม่ ถ้าตอบว่าเสียดาย ก็จะถูกหาว่าฝักใฝ่อะไรแบบนี้ หรือถ้าตอบว่าไม่เสียดาย ก็จะถูกมองว่า วิษณุตะเพิดไล่ส่ง การเข้าสู่วงการการเมืองถ้าถือเป็นการช่วยชาติ ก็ถือว่าไปช่วย แต่ถ้าถือว่าเป็นเวรกรรม ก็กรรมใครกรรมมัน ผทเห็นใครจะลงสมัครผู้แทน ผมก็จะบอกว่าเป็นกรรมของคุณ” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุยังเปิดเผยว่า ได้ส่งร่างยุทธศาสตร์ชาติไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้วเมื่อวาน วันที่ 8 มิถุนายน โดยมีการปรับแก้ในถ้อยคำและภาษาเพียงเล็กน้อย เช่น คำว่า “นักรบทางเศรษฐกิจ” ที่ฟังแล้วดูหวือหวา จึงได้เปลี่ยนเสียใหม่ เป็นต้น และยังได้ขอให้แก้ไขโดยให้เปลี่ยนบทบัญญัติเรื่องโทษอาญา เป็นอย่างอื่น เช่น หากศาลมีคำสั่งให้ปรับ แล้วไม่มีเงินจ่าย จนถูกสั่งขัง ก็ให้สามารถไปทำงานแก่สังคมแทนการถูกขังได้ ซึ่งจะบรรจุการพิจารณาในสัปดาห์หน้า

 

ที่มา:มติชนออนไลน์