“บิ๊กตู่” รับข้อเสนอกลุ่มจว.เหนือตอนล่าง เผยปีนี้มีมาตรการประกันราคาข้าว-จำนำยุ้งฉาง

“บิ๊กตู่” รับข้อเสนอกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ของบฯปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน-จัดการแหล่งน้ำ เผยปีนี้มีมาตรการประกันราคาข้าว-จำนำยุ้งฉาง

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 12 มิถุนายน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ว่าตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประชุมในลักษณะนี้มาโดยตลอด อย่าคิดว่าเราทำเพื่อมุ่งหมายในสิ่งอื่น ทั้งนี้ ในการประชุมร่วมกับกลุ่มจังหวัดได้มีการเสนอของบประมาณ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟ ถนน โดยเรามีแผนที่จะดำเนินการให้อยู่แล้ว แต่จะต้องเป็นไปตามแผนงาน หากเรื่องใดที่จำเป็นจะต้องใช้งบประมาณปี’62 หรือพิจารณาเป็นการเร่งด่วน เราจะรับไปดูแลให้ นอกจากนี้กลุ่มจังหวัดยังเสนอโครงการบริหารจัดการแหล่งน้ำ ไม่ว่าจะเป็นบึงสีไฟ บึงบอระเพ็ด ที่ผ่านมาได้ขุดลอกไปแล้วบางส่วน ซึ่งเมื่อพัฒนาแล้วอาจจะทำให้ได้น้ำเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าจาก 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 15 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังมีโครงการขุดลอกระหว่างประตูน้ำ แม่น้ำน่าน และแม่น้ำพิจิตร ซึ่งจะสามารถเริ่มต้นดำเนินการได้ในต้นปี 2562 โดยรัฐบาลจะหามาตรการที่เหมาะสมแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งที่ทางกลุ่มจังหวัดได้ขอมา หากมีงบประมาณก็จะทำให้ แต่เรื่องใดที่ยังทำไม่ได้ ใช้งบประมาณสูง ยังไม่ผ่านขั้นตอนการศึกษา ก็จะบรรจุไว้ในแผนแม่บทเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางบก เรือ น้ำ อากาศ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เราต้องสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อไม่ให้เป็นเมืองทางผ่าน ดังนั้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องบริหารจัดการให้เกิดความยั่งยืน โดยตนได้แนะนำให้จัดความเชื่อมโยงแต่ละแหล่งท่องเที่ยวไปยังท้องถิ่น เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่มีการโดยสารด้วยรถไฟ แล้วต่อรถโดยสารสาธารณะไปเที่ยวท้องถิ่น

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในด้านการเกษตร ยังเป็นห่วงเกษตรกร เพราะเกษตรกรหลายกลุ่มยังไม่เข้าใจการมีส่วนร่วมในมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล เช่น การประกันราคาข้าว การจำนำไว้ในยุ้งฉางของ ธ.ก.ส. เกษตรกรหลายคนยังไม่ทราบว่าจะเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเหล่านี้ได้อย่างไร จึงขอฝากสื่อให้ช่วยกันทำความเข้าใจว่าเกษตรกรสามารถเก็บข้าวไว้ในมาตรการจำนำยุ้งฉางจนกว่าจะได้ราคาที่เหมาะสมจึงค่อยนำออกมาขาย ในฤดูการผลิตต่อไปนี้ ขอให้ทุกคนเข้าใจว่ารัฐบาลจะมีการประกันราคาตามห่วงระยะเวลาที่มีอยู่ มีหลักเกณฑ์ประกันราคา 3 ปี ซึ่งประชาชนสามารถนำข้าวมาฝากไว้ที่ ธ.ก.ส.จนกว่าจะพอใจในราคาจึงค่อยนำออกมาขาย

“อยากให้เกษตรกรแก้ไขปัญหาที่การผลิต โดยมีการรวมกลุ่ม ลดต้นทุนการผลิต มองหาตลาดที่มีความต้องการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะวันนี้ปัญหาสำคัญคือการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ดังที่มีปัญหาสับปะรด ข้าวโพด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมชาวจังหวัดนครราชสีมาที่ช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการรับซื้อผลิตภัณฑ์สับปะรด 7 ตัน หมดภายใน 3 ชั่วโมง โดยคนไทยต้องช่วยกัน จึงจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น” พล.อ.ประประยุทธ์กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์