“วิษณุ”หารือ”กฤษฎีกา-กกต.-กรธ.”พรุ่งนี้ ปมคำสั่ง 53/60-กม.พรรคการเมือง ยันไม่มีพรรคการเมืองร่วม

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในวันที่ 14 มิถุนายน ว่า กำลังประสานอยู่ เนื่องจากบางหน่วยงานสะดวกในวันที่ 14 มิถุนายน ขณะที่บางหน่วยงานยังไม่มีความพร้อมในการเข้าร่วมประชุมวันดังกล่าว แต่เบื้องต้นน่าจะมีการประชุมในวันที่ 14 มิถุนายน ยกเว้นเมื่อถึงเวลามากันไม่พร้อม อาจจะมีการเลื่อนออกไป เพราะอยากให้ครบองค์ประชุม อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าจะมีการหารือเรื่องไพรมารีโหวต และเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่จะมีการหารือถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 และปัญหาที่เกิดจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเป็นหลัก โดยจะไม่มีพรรคการเมืองเข้าร่วมแม้แต่พรรคเดียว เพราะเป็นคนละเวทีกัน เวทีนี้เป็นการหารือภายในในระดับคณะทำงานเรื่องเทคนิค และไม่ใช่การประชุมแม่น้ำ 5 สาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีหารือในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.เสนอมาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ให้ กกต.เป็นคนพูด ใครอยากจะพูดเรื่องอะไรก็พูด กกต.อาจจะมาพูดเรื่องงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง 5.5 พันล้านบาทก็ได้ แต่ตนจะพูดเรื่องของตน ส่วนจะมีการหารือหลายรอบหรือไม่นั้น ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า ในวันที่ 14 มิถุนายนจะมีการหารือในเรื่องใดบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่รู้ ต่างคนต่างขนกันมาคนละกระบุง แล้วมาเทกระจาด แล้วช่วยกันจับปูใส่กระด้ง” ต่อข้อถามว่า จะมีการหารือในเรื่องของสาขาพรรคหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใครมีปัญหาอะไรให้เอามาพูด เพราะเป็นปัญหาของผู้ปฏิบัติ ขณะที่ในพรรคการเมืองเองก็มีปัญหา แต่ควรเอาเรื่องดังกล่าวไปพูดในเวทีที่สง่าผ่าเผยกว่านี้ มากกว่าจะมาพูดในเวทีแค่นี้ อย่างไรก็ตาม ในการหารือครั้งนี้พร้อมที่จะรับฟังในทุกปัญหา แต่อาจจะไม่เชื่อสักปัญหา เพราะรับฟังแล้วเอามาคุย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือประเด็นพวกนี้มา 2-3 ครั้งแล้ว แต่ไม่สมควรที่จะพูดให้เกิดการตีความจนทำให้หน่วยงานใดเสียหาย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์