“นิพิฏฐ์” ชี้ที่อื่นใช้ 30-40 วัน จัดเลือกตั้งได้ ของไทยยื้อถึง 240 วัน ถามปฎิรูปอะไรกัน

“นิพิฏฐ์” เชื่อ คสช. คลายล็อกพรรคการเมือง หวั่นเลือกตั้งไม่ทัน ก.พ.62 ทวงถ้าใกล้เลือกตั้ง ต้องปลดล็อคทั้งหมด หนุนใช้ ม.44 แก้ไพรีมารีโหวต

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้งและการทำไพรมารีโหวตของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมกับรัฐบาล ว่า ตนคิดว่าการหารือดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดี เพื่อที่จะคลายล็อคให้พรรคการเมือง โดยข้อเรียกร้องของฝ่ายการเมืองตรงกัน คือต้องการให้ปลดล็อค แต่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ยอมปลดล็อคให้ทั้งหมด จึงให้เพียงแค่คลายล็อคบางส่วนให้เท่านั้น ส่วนจะให้เราทำอะไรได้บางยังไม่มีข้อยุติ ต้องรอการหารือระหว่างรัฐบาล คสช.กับพรรคการเมือง ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการที่คสช.คลายล็อคให้นั้นก็เพื่อจะทำให้อะไรต่างๆสามารถเดินไปตามกรอบโรดแมปที่กำหนดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ท่านก็ยืนยันแน่ชัดว่าการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้น กุมภาพันธ์ 2562 ดังนั้นในใจของคสช.เขาก็รู้ว่าปัญหาจริงๆอยู่ตรงไหน จึงได้พยายามคลายล็อคเพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นตามที่กำหนด ขณะเดียวกันตนคิดว่าสิ่งที่คสช.จะไม่ยอมปลดล็อคให้พรรคการเมืองทั้งหมด นั้นจะเป็นเรื่อง เช่น การปราศรัย การเดินหาเสียง การทำกิจกรรมทางการเมืองในช่วงเวลานี้ แต่ถ้ายิ่งใกล้บรรยากาศการเลือกตั้งเมื่อใดก็ต้องควรจะปลดล็อคให้พรรคการเมืองทั้งหมด

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ปัญหาระบบไพรมารี่โหวตนั้น ตนมองว่าเป็นสิ่งที่ต้องคลายล็อคให้ ถ้าไม่คลายล็อคการทำไพมารี่โหวตจะทำยากมาก ทั้งนี้ข้อเรียกร้องไพมารี่โหวตจะมาจากพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่ จะไม่สามารถทำตรงนี้ได้ เพราะจะหาสมาชิกได้100 คนใน1 จังหวัด เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับพรรคก่อตั้งใหม่ แต่เรื่องนี้จะมีหรือไม่มีจะกระทบพรรคการเมืองขนาดเล็ก กับพรรคการเมืองที่สนับสนุนคสช. เท่านั้น ส่วนพรรคการเมืองขนาดใหญ่สามารถหาสมาชิกได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นทางออกในเรื่องนี้ ถ้าจะให้เร็วที่สุดก็ต้องใช้ มาตรา44 มาแก้ไขปัญหาตรงนี้ เพราะคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ออกโดยใช้มาตรา 44 ดังนั้นถ้าจะแก้ไข เพื่อที่จะคลายล็อคเรื่องไพมารี่โหวตได้ก็ต้องใช้มาตรา 44

“ผมคิดว่าอย่าพยายามเอาเทคนิคทางกฎหมายมาเป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้ง และการที่รัฐบาล และคสช.มักบอกว่าเข้ามาเพื่อปฏิรูปประเทศ4 ปีแล้ว แต่อยากให้ลองคิดดูว่าประเทศอื่นๆในโลก เขาใช้เวลาในการเตรียมการ และจัดการเลือกตั้งแค่30-40 วัน แปปเดียวเอง แต่ลองมาเปรียบเทียบประเทศเราสิ ใช้เวลา150 วัน บวกอีก90 วัน แล้ว มาบอกว่าจะไม่ทันอีก มันเป็นยุคอะไรกันแน่ ปฏิรูปตรงไหน ก็ไม่รู้ และถ้ายิ่งเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก คงไม่ใช่การปฏิรูปแล้ว “ นายนิพิฏฐ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ ร่วม เสวนาในหัวข้อ “อนาคตประชาธิปไตยไทย : ข้ามพ้น กับดัก ความหวัง? โดยเสนอไอเดียแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามที่นายอภิสิทธิ์ พูด และตนคิดว่าท่านพูดได้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว ตนจึงไม่ขอออกความคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนจะแก้ไขทั้งฉบับ หรือแก้ไขเฉพาะรายมาตรานั้น รายละเอียดตรงนี้ทางพรรคเรายังไม่ได้หารือกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์