“บิ๊กตู่” บินอังกฤษ-ฝรั่งเศส ยังไม่เผยกำหนดการ หวั่นถูกผู้ลี้ภัยชุมนุมต่อต้าน

“บิ๊กตู่” เยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส พร้อมลงนามข้อตกลงซื้อขายดาวเทียม ร่วมทุนศูนย์ซ่อมอากาศยานกับแอร์บัส ยังไม่เปิดเผยกำหนดการหวั่นคนไทยลี้ภัยการเมืองชุมนุมต่อต้าน

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) และฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-25 มิถุนายนนี้ โดยช่วงระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเยือนสหราชอาณาจักร โดยมีจะหารือทวิภาคีกับนางเทรีซา เมย์ (The Rt. Hon. Theresa May MP) นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในวันที่ 20 มิถุนายนสำหรับด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรึ มีกำหนดหารือกับผู้บริหารบริษัทเอกชนชั้นนำ 2 ราย ประกอบด้วย 1. นายเกรกอรี ฮอดคินสัน (Mr. Gregory Hodkinson) ประธานบริษัท อาหรัป และ 2. นายมาร์ค อี. ทักเคอร์ (Mr. Mark E. Tucker) ประธานกลุ่มบริษัท เอชเอสบีซี รวมทั้งจะได้กล่าวเปิดงาน Transforming Thailand แสดงวิสัยทัศน์แก่เอกชนไทยและอังกฤษ

ส่วนการเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส มีขี้นระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน โดยในวันที่ 25 มิถุนายนพล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส และเป็นสักขีพยานร่วมกัน ในพิธีแลกเปลี่ยนความตกลง Joint Venture Company Principles Agreement ระหว่างบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัท Airbus และสัญญาซื้อขาย ดาวเทียมธีออส2 (THEOS II) ระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและ ภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน – GISTDA)กับบริษัท Airbus Defence & Space SAS รวมทั้งจะได้พบปะกับภาคเอกชนของฝรั่งเศสด้วย

อย่างไรก็ตาม กำหนดการมาเยือนของพล.อ.ประยุทธ์ และภรรยา ยังไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เนื่องจากไม่ต้องการให้กลายเป็นประเด็นกับการชุมนุมของกลุ่มคนไทยที่ลี้ภัยทางการเมืองในฝรั่งเศสและยุโรป ซึ่งขณะนี้มีการเคลื่อนไหวนัดชุมนุมต่อต้านการเดินทางในครั้งนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์