นายกฯ ถึงอังกฤษแล้ว ประเดิมภารกิจแรกหารือ “เทเรซา เมย์” คืนนี้

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาเขตพิเศษภาคตะวันออก เดินทางถึงกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศแล้ว โดยภารกิจแรกในวันเดียวกันนี้ ในเวลา 16.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง) นายกรัฐมนตรีและคณะจะหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ณ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร

จากนั้นในวันที่ 21 มิถุนายน นายกรัฐมนตรี จะกล่าวเปิดงาน “Transforming Thailand” ณ โรงแรมเดอะ แลนด์มาร์ค ลอนดอน ก่อนจะฟังบรรยายสรุปและดูงานเกี่ยวกับการส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรบุคคลของบริษัท เพียร์สัน ซึ่งเป็นหลักสูตรด้านอาชีวศึกษา ณ สำนักงานใหญ่บริษัท เพียร์สัน และในช่วงบ่ายนายกฯ มีกำหนดพบปะชุมชนไทยในสหราชอาณาจักร ขณะที่ในวันที่ 22 มิถุนายน นายกฯ และคณะจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยจะพบหารือกับนายกีโยม โฟรี ประธานบริษัท Airbus Commercial Aircraft ที่เมืองตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โอกาสนี้ นายกฯ จะเข้าร่วมพิธีเปิดตัวแบบจำลองศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงสัญญากรอบการร่วมทุน ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัท Airbus Commercial Aircraft จากนั้นนายกฯและคณะเยี่ยมชมศูนย์แสดงแบบจำลองอากาศยานของ Airbus (Airbus Mock-up Center) และเยี่ยมชมศูนย์สายการผลิตของชิ้นส่วนอากาศยาน A380 (A380 Final Assembly Line)

จากนั้นในวันที่ 23 มิถุนายน ช่วงเช้า นายกฯ จะพบหารือภาคเอกชนไทยในสาธารณรัฐฝรั่งเศส และนักธุรกิจไทย ก่อนจะหารือและมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทย ณ กรุงปารีส พบปะชุมชนไทย และในวันที่ 24 มิถุนายถ นายกฯ จะปฏิบัติภารกิจ ณ กรุงปารีส ส่วนวันที่ 25 มิถุนายน นายกฯ จะพบหารือกับภาคเอกชนฝรั่งเศสที่สนใจลงทุนในประเทศไทย ณ แซร์กเลอ เดอ ลูนิยง แองแตร์อัลลิเย่ และกล่าวเปิดงาน Business Conference จัดโดยสภานายจ้างฝรั่งเศส ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ตลอดจนจะพบหารือกับภาคเอกชนฝรั่งเศส ขณะที่ในช่วงบ่าย นายกฯ จะเข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ณ ทำเนียบประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส

โอกาสนี้ นายกฯ และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส จะร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนความตกลงสัญญากรอบการร่วมทุน (Joint Venture Company Principles Agreement) ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท Airbus Commercial Aircraft และสัญญาซื้อขายดาวเทียมธีออส 2 (THEOS II) ระหว่างสานักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) – (GISTDA) กับบริษัท Airbus Defence & Space SAS ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกฯ และประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทั้งนี้ นายกฯ และคณะจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 26 มิถุนายน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์