“บิ๊กตู่”ควงบิ๊กธุรกิจเยือนยุโรป เอ็มโอยู12ฉบับ-หอไทยเกาะติดแก้”ไอยูยู”

ภาพ:thaigov.go.th

พาณิชย์ร่วมทัพนายกตู่เยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส เตรียมลงนาม MOU 12 ฉบับ PTTGC-มิตรผล-การบินไทย-ททท.-พาณิชย์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าในโอกาสที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์เดินทางร่วมคณะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเยือนประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส วันที่ 19-26 มิถุนายน 2561 โดยมีกำหนดการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) 12 ฉบับแบ่งเป็น MOU กับอังกฤษจำนวน 6 ฉบับ 1) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และเทสโก้กรุ๊ปเรื่องความร่วมมือพัฒนาสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก โดยนำสินค้าSMEs ไทยส่งออกไปจำหน่ายในอังกฤษ ยุโรป เอเชีย 2) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและ British Council เรื่องความร่วมมือการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์สินค้าหัตถกรรมและดีไซน์

3) บมจ. PTTGC และ Digital Barriers ความร่วมมือหาแนวทางนำนวัตกรรมระบบความปลอดภัยมาใช้กับแนวท่อส่งผลิตภัณฑ์บริษัท ไปยังลูกค้า 4) PTTGC และ Arturius International ความร่วมมือหาแนวทางนำนวัตกรรมระบบความปลอดภัย 5) PTTGC และ UK Export Finance แนวทางความร่วมมือในการใช้องค์ความรู้ บริการและอุปกรณ์ด้านวิศวกรรมที่เป็น UK content 6) Roll Royce และการบินไทย ความร่วมมือในการร่วมลงทุนจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานดอนเมือง

หลังจากนั้นมีกำหนดการของผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำเสนอโครงการ “Eat Thai, Visit Thailand”พร้อมกับลงนาม MOU ในส่วนของ ททท.

ส่วน MOU อีก 5 ฉบับ ลงนามที่ประเทศฝรั่งเศส ประกอบด้วย 1) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ ICC เรื่องความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่าง ในการพัฒนา SMEs ไทย 2) กรอบความร่วมมือสัญญาว่าจ้างระหว่าง PTTGC และ Dassault Systemes

โครงการ Digitization รับจ้างติดตั้งเทคโนโลยีระบบโครงสร้าง Visualization ในการวิเคราะห์ข้อมูลและเชื่อมต่อระบบวิศวกรรมในโรงงาน 3) Loxley และ POMA ความร่วมมือในการพัฒนา Smart City 4) บริษัท มิตรผล และ Maguin & Cristal Union เพื่อผลิต Superfind alcohol สำหรับการผลิตยาและเครื่องสำอาง และ 5) บริษัท มิตรผล และ Roquette เพื่อผลิต Functional Starch

สุพันธุ์ มงคลสุธี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย ว่า เป้าหมายหลักของคณะผู้บริหาร ส.อ.ท. ร่วมการเดินทางครั้งนี้ มุ่งเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างภาคเอกชนไทยและภาคเอกชนสหภาพยุโรป เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ตามนโยบายของรัฐบาล

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า เป้าหมายหลักมุ่งผลักดันการส่งออกและนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูประหว่างกัน ซึ่งสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกสำคัญ และหากมีโอกาสหารือเพื่อชี้แจงถึงความก้าวหน้าของการดำเนินงานของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ให้ทางสหภาพยุโรปเกิดความมั่นใจในการแก้ไขปัญหาของไทยในช่วงที่ผ่านมาด้วย