“บอริส จอห์นสัน” ทวีตหารือกระชับความร่วมมือ “ดอน” พร้อมชิม “มะขามไทย”

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ทวีตข้อความแสดงความยินดีที่ได้ต้อนรับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย โดยได้มีการพบปะหารือเกี่ยวกับอนาคตของความร่วมมือทั้งในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ รวมถึงการทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับปัญหาสำคัญที่ท้าทายของโลกในประเด็นต่างๆ

“ผมตั้งตารอที่จะกระชับความสัมพันธ์อังกฤษไทยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น และยังสนุกสนานกับการทดลองชิมมะขามไทยที่รัฐมนตรีดอนนำมาฝากด้วย” นายบอริสระบุ พร้อมกับโพสต์ภาพที่เขากำลังชิมมะขามแบบไร้เม็ดกับนายดอนให้เห็นกันด้วย

เมื่อเห็นภาพที่ทั้งคู่ดูจะผ่อนคลายสนุกสนานกับการชิมมะขามหวานจากไทย “มติชน” จึงได้สอบถามไปยังรัฐมนตรีดอนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงทราบว่าเป็นบรรยากาศในห้องทำงานของนายบอริสที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษ และขยายความว่า นายบอริสไม่เคยทานมะขามหวานของไทยมาก่อน แต่เมื่อได้ชิมก็ดูเหมือนจะติดใจ

รัฐมนตรีดอนที่กลายเป็นเซลล์แมนนำเสนอ “ของทานเล่น” แบบไทยๆ ยังบอกด้วยว่า แค่แนะนำของทานเล่นของไทยให้ต่างชาติรู้จักถือเป็นเรื่องย่อยเท่านั้น เพราะในอดีตเคยทำมามากกว่านี้ นั่นคือริเริ่มจัดเทศกาลไทย หรือ Thai Festival ที่สวิตเซอร์แลนด์สมัยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต นับจนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลานานกว่า 20 ปีแล้วที่เทศกาลไทยถือเป็นงานประจำปีที่ใครต่อใครต่างเฝ้ารอในกรุงเบิร์น เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์

ไม่ใช่แค่นั้น พอย้ายไปเป็นเอกอัครราชทูตไทยที่เบลเยี่ยม เมื่อกว่า 10 ปีก่อน รัฐมนตรีดอนก็ยังไปจัดงานเทศกาลไทยที่นั่น จนกลายเป็นเทศกาลที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างสูงในกรุงบรัสเซลส์เช่นกัน

อาหาร วัฒนธรรม และกีฬา เป็นสิ่งที่รัฐมนตรีดอนเคยให้คำอธิบายว่าคือ “อำนาจละมุน” ที่ช่วยให้คนมีความรู้สึกที่ดีกับไทย

ควันหลงจากการเดินทางเยือนอังกฤษของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้ “มะขามหวาน” ของทานเล่นแบบไทยๆ กลายเป็นเครื่องมือเชื่อมสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-อังกฤษ สมใจเซลล์แมนกิตติมศักดิ์ไปเป็นที่เรียบร้อย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์