“ทักษิณ” คัดผู้นำ “เพื่อไทย” ห้ามทัพศึกในพรรค-สู้พลังดูด คสช.

ฝุ่นยังคลุ้ง สถานการณ์ยังคงเป็นปริศนา สำหรับเก้าอี้แม่ทัพ-หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (ตัวจริง)

เมื่อพรรคเพื่อไทยใช้บริการของ “พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์” มานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคขัดตาทัพ ตั้งแต่ “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค หนีออกนอกประเทศ หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ายึดอำนาจ

ผ่านมา 4 ปีเต็ม พรรคเพื่อไทย ของนายใหญ่ “ทักษิณ ชินวัตร” ยังคงไร้หัว

ยิ่งใกล้งวดวันเลือกตั้งเข้ามา การชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยิ่งเข้มข้น

แต่ “ทักษิณ” ยังไม่ฟันธงเลือกใครเป็นตัวจริง

ชื่อมาแรงเป็นแบบ strong candidate คือ ชื่อ “หญิงหน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าแม่กลุ่ม กทม. ท่ามกลางรอยร้าวแตกหักในพรรค ที่ ส.ส.เพื่อไทย แบ่งกลุ่ม แบ่งก๊กกัน เชียร์แคนดิเดตที่ตนเองสนับสนุน

ทว่า ชื่อของคุณหญิงปรากฏในอัตราเร่งที่แรง พูดถึงในทุกวงการเมืองไม่ว่า กลุ่มนักการเมืองแต่งตั้งในฝ่ายสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปถึงกุนซือนายพลในทำเนียบรัฐบาล หรือนักเลือกตั้งอาชีพนอกวงอำนาจ

กุนซือ “บิ๊กป้อม” ทายสเป็ก 

ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปล่อย กับการเป็น “เต็งหนึ่ง” เก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยของ “หญิงหน่อย” ออกมาไม่เว้นระยะ กับข่าวลือในโซเชียลมีเดียล่าสุดที่ปรากฏข่าวว่า เพื่อไทยจะมีการผลักดัน“พิชัย นริพทะพันธุ์” อดีต รมว.พลังงาน ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1 จะมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคแทน ทำให้ “หญิงหน่อย” ขู่โบกมือลาพรรค

ทั้งที่ในวันยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย 4 เม.ย. “คุณหญิงสุดารัตน์” มีปฏิกิริยาต่อตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อสาธารณะครั้งแรก

“ดิฉันไม่เคยบอกเลยว่า อยากเป็นหัวหน้าพรรค ต้องถามด้วยสิคะ ว่าดิฉันอยากเป็นไหม”

นักข่าวถามย้ำว่า หากสมาชิกพรรคสนับสนุนให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะรับตำแหน่งหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ตอบว่า “ที่ผ่านมา ไม่ค่อยมีใครอยากเป็นนะ หัวหน้าพรรคเนี่ย”

เช่นเดียวกับหลังวงให้สัมภาษณ์ “หญิงหน่อย” มักปฏิเสธว่า “ไม่รู้สื่อเอาข่าวมาจากไหนเรื่องหัวหน้าพรรค

พี่ไม่เคยพูดว่าอยากเป็น” แต่เมื่อถามถึงโอกาสที่จะเป็นแคนดิเดต 1 ใน 3 ชื่อนายกฯ ในบัญชีของเพื่อไทย เธอตอบแบ่งรับแบ่งสู้ว่า “ต้องรอให้วันนั้นมาถึง จะต้องฟังเสียงของสมาชิกพรรคด้วยว่าเห็นอย่างไร”

เกมเตะขัดขา “สุดารัตน์” 

เป็นจังหวะเดียวกับที่ “นายไพศาล พืชมงคล” กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า ใครคือสเป็กหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่ระบุว่าต้องเก่งเศรษฐกิจและกล้าหาญ ดูท่า หวยจะออกตรงที่ คุณพิชัย หากมีกวนเป๋ง จิวฉอง ขนาบซ้ายขวา ก็เข้าท่า ฮิ !

ว่ากันที่ชื่อ “พิชัย” เป็นชื่อหนึ่งที่แวะเวียนไปหา “ทักษิณ” อยู่เนือง ๆ และผลักดันตนเองจนได้รับสถานะแกนนำพรรค แถมยังมีตำแหน่งบอร์ดบริหาร ในสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่มี “พานทองแท้ ชินวัตร” เป็นเจ้าของ “พิชัย” บอกใครต่อใครที่พบเจอว่า “ทักษิณ” ให้ไปรับตำแหน่งเพราะเตรียมแต่งตัวให้เป็น รมว.พาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่ คสช.ดันปฏิวัติเสียก่อน

และจู่ ๆ ชื่อ “พิชัย” ก็ลอยโด่งขึ้นมาเป็น “แคนดิเดต” หัวหน้าพรรค เทียบชั้น “หญิงหน่อย” และ “เสี่ยเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล” อดีต รมว.พลังงาน ในยุคยิ่งลักษณ์ ที่มีชื่อเข้ามาเสียบแคนดิเดตก่อนหน้านี้ว่า “นายใหญ่ทักษิณ” ให้มาประสาน “รอยร้าว” ในพรรค

แหล่งข่าวจาก ส.ส.อีสาน ที่เกาะกลุ่มหนุนคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นหัวหน้าพรรคเชื่อว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่นายพิชัยจะมาเป็นหัวหน้าพรรค เชื่อว่าเป็นข่าวที่ออกมาเตะสกัดมากกว่า สถานะของคุณหญิงสุดารัตน์ในพรรคขณะนี้ถือว่า “มั่นคง” และมีบทบาทสำคัญในวงประชุมของพรรค

อีกทั้งก่อนหน้านี้ที่ “พชร นริพทะพันธุ์” บุตรชายของพิชัย เปิดเกมวิจารณ์”หญิงหน่อย” ผ่านสื่อ ทำให้ “พานทองแท้” ซึ่งกลายเป็นผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย ต้องออกมาแตะเบรก

อย่างไรก็ตาม ปัญหาของ “หญิงหน่อย” ขณะนี้ ยังติดกับดักการไม่เป็นสมาชิกพรรค ซึ่ง “ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรค กล่าวว่า “คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็ต้องเป็นสมาชิกพรรค”

ดังนั้น “หญิงหน่อย” ยังต้องรอโอกาสกลับเข้าสู่เพื่อไทยอย่างเป็นทางการจนกว่า คสช.จะปลดล็อกทางการเมือง

แหล่งข่าวภายในพรรคเพื่อไทยฉายภาพปรากฏการณ์ชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคที่ร้อนแรงขึ้นมาว่า เป็นเพราะใกล้เลือกตั้งเข้ามาทุกขณะ อาจเป็นช่วงที่ถึงเวลาต้องรู้ดำ รู้แดง คนในพรรคอยากให้เกิดความชัดเจนเรื่องหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตแต่ละคนก็มีผู้สนับสนุนกันทุกฝ่าย การพูดกันในพรรคจึงเสียงดังจนกระทั่งหลุดไปภายนอก

เสื้อแดงหนุน “จาตุรนต์”

ด้านแหล่งข่าวจากกลุ่มมวลชนเสื้อแดงเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ “หญิงหน่อย” ไม่เหมาะที่จะมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะคุณสมบัติที่เหมาะสม จะต้องมีภาพการต่อสู้กับเผด็จการ และมีบทบาทในเรื่องสำคัญต่าง ๆ ของพรรค ต้องได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายในพรรค ขณะที่”หญิงหน่อย” มีภาพลักษณ์เกี้ยเซียะกับฝ่ายทหาร คสช. ไม่เป็นที่ยอมรับของอดีต ส.ส.เท่าที่ควร

ชื่อที่ อดีต ส.ส.กลุ่มเสื้อแดงเห็นว่าเพื่อไทยควรขายตรงกันที่สุดคือ “จาตุรนต์ ฉายแสง” อดีตรมว.ศึกษาธิการ เพราะมีภาพเรื่องการต่อสู้กับ คสช. และเรียกร้องประชาธิปไตย

ก่อนหน้านี้ “วรชัย เหมะ” อดีต ส.ส.สมุทรปราการ เพื่อไทย แกนนำเสื้อแดง เปิดเผยสเป็กคุณสมบัติของผู้นำพรรคผ่านสื่อว่า ต้องยืนฝ่ายประชาธิปไตยต่อสู้กับเผด็จการเคียงข้างประชาชนมาตลอด และต้องมีความรู้ความสามารถในเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง เพราะนี่คือจุดแข็งของพรรคตั้งแต่สมัยไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงสมัยเพื่อไทย

ที่ใช่ไม่เห็น-ที่เห็นไม่ใช่

คนวงในเพื่อไทย ใกล้ชิดนายใหญ่-นายหญิง (พจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ อดีตภรรยาทักษิณ) ยอมรับว่า คุณหญิงได้ตั๋วให้ออกมาแสดงอิทธิฤทธิ์ทางการเมือง แต่เมื่อถึงวาระท้ายสุดที่ต้องเลือก ทักษิณจะใช้ข้อมูลใหม่ตัดสินใจอีกรอบ ดังนั้น ที่เห็นอาจไม่ใช่… ที่ใช่อาจไม่เห็น

“แกนนำในพรรคเพื่อไทยหลายคนมีความสามารถ และหลายคนมีคุณสมบัติเป็นหัวหน้าพรรคได้ ทำให้แกนนำหลายคนก็ครึ้มใจว่าตัวเองเหมาะสม”

ส่วนชื่อ “พงศ์เทพ เทพกาญจนา-โภคิน พลกุล” ทั้งสองชื่อใกล้ชิดกับ “หญิงหน่อย” จึงไม่เปิดตัวมาเป็นแคนดิเดตตรง ๆ แต่คงรอให้สมาชิกพรรคหยิบชื่อขึ้นมาโหวต มากกว่าประกาศตัวว่าพร้อมเป็นหัวหน้าพรรค หรือนายกฯ ในบัญชีพรรค

หัวหน้ามุ้งหายซบ คสช.

สรุปว่า ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งสถานการณ์ในพรรคเพื่อไทยยิ่งระอุ ฝุ่นควันการชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคยิ่งตลบอบอวลเพราะการเลือกตั้งที่จะถึงครั้งหน้า บุคคลที่เคยเป็น “แถว 1” ในพรรคทักษิณ ถูกติดต่อ-ทาบทามจาก คสช.ให้มาร่วมงานการเมืองในอนาคตทั้งสิ้น ทั้งกลุ่มวังน้ำยมของสมศักดิ์ เทพสุทิน-กลุ่มของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ-ยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำตัวจริง ที่พึ่งพาทางการเมืองได้ และเป็นหัวหอกสู้กับเผด็จการครองอำนาจเหลือเพียงไม่กี่คน

ขณะที่นักการเมืองแถว 2 ของพรรคเพื่อไทยยังถูก คสช.เจาะหลังบ้านไปหลายราย เพราะกติกาเลือกตั้งบัตรใบเดียวคำนวณได้ทั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อพ่นพิษ เพื่อไทยประเมินว่าจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มากที่สุด 25 ที่ ใครมีชื่ออยู่เกินอันดับที่ 20 ถือว่าเสี่ยงสอบตก

อีกทั้งเขตเลือกตั้งที่แบ่งตามรัฐธรรมนูญใหม่ ส่งผลให้บางจังหวัดเขตเลือกตั้งลดลง อดีต ส.ส.เขตบางราย บางจังหวัดไม่มีพื้นที่ที่จะลงเลือกตั้ง จะไปลงเขตอื่นก็ไม่ได้ เพราะมีเจ้าของพื้นที่เดิมจองไว้แล้ว

ส่วนอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อเดิม กลับแย่งกันลงเขต เพื่อหนีการ “สอบตก” ยังไม่นับผู้สมัครแถว 3 แถว 4 ที่ไม่มีพื้นที่เหลือให้ลงเลือกตั้ง


เวลานี้เพื่อไทย ยังเผชิญศึกหลายด้านแถมการควานหาตัวหัวหน้าพรรคยังมีปัญหา แต่เงื่อนไขข้อหนึ่ง อันเป็นคุณสมบัติ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”พึงมี และจะเป็นตัวตัดสิน คนคนนั้นจะต้องเป็นคนที่ “ทักษิณ” ไว้ใจ !!!