นายกฯ บอกคนไทยในต่างแดน “กลับไทยรอบหน้าอาจจำไม่ได้ เพราะพัฒนาไปมาก”

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภารกิจการเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 23 – 25 มิถุนายน ว่า ภารกิจวันนี้ (23 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเดินทางเยือนจะอยู่ที่กรุงปารีส นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะหารือกับภาคเอกชนไทยในฝรั่งเศส และนักธุรกิจไทยที่ติดตามคณะมาจากประเทศไทย

โดย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี ระบุว่า มีความสำคัญมาก เพราะจะเป็นการให้ข้อมูลปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เป็นข้อขัดข้อง ที่รัฐบาลสามารถให้การสนับสนุน หรือนำไปยกเป็นประเด็นหารือกับ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่าจะสามารถช่วยให้นักลงทุนสามารถทำธุรกิจได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

จากนั้นในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีจะได้พบปะกับชุมชนไทยในฝรั่งเศส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าโรงแรมที่พักของนายกรัฐมนตรี ได้มีประธานชมรมสตรีไทย และคนไทยในปารีส มาคอยให้การต้อนรับ เพื่อให้กำลังใจ และถ่ายรูปร่วมกับนายกรัฐมนตรี พร้อมบอกว่า ขอให้นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อไปนาน ๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับคนไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และขอให้ช่วยกันดูแลคนไทยในฝรั่งเศสด้วย หากมีปัญหาก็ขอให้แจ้งผ่านเอกอัคราชทูตไทย เพื่อรับการช่วยเหลือต่อไป และยังบอกว่า ถ้ากลับเมืองไทย อาจจำไม่ได้ เพราะเมืองไทยได้พัฒนาไปมากแล้ว

“เพราะว่า EEC กำลังจะเกิด กลับไปวันหน้าจะจำประเทศไม่ได้นะ เพราะมันเจริญมากไง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในการร่วมหารือของนายกรัฐมนตรีและคณะ กับนายกีโยม โฟรี ประธานบริษัท แอร์บัส คอมเมอร์เชียล แอร์คราฟ (Airbus Commercial Aircraft) ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมความสำเร็จของบริษัท Airbus ในการเป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตเครื่องบิน ที่ได้รับความนิยม และความน่าเชื่อถือของสายการบินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกว่า 100 สาย รวมถึงการบินไทยด้วย

โดย ไทยได้ให้ความสำคัญต่อการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายด้านคมนาคมที่เชื่อมต่อทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางและการบินของภูมิภาค รวมทั้งศูนย์ซ่อมเครื่องบิน และการจัดหาเครื่องบินเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย ตลอดจนเชื่อมโยงไปถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการร่วมพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งนี้ รัฐบาลเร่งขับเคลื่อนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ที่จะพัฒนาและขยายท่าอากาศยานอู่ตะเภาเพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้ 15 ล้านคนใน 5 ปี และสูงสุดถึง 60 ล้านคนในอนาคต

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะได้เข้าชมการนำเสนอและเปิดตัวโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ในรูปแบบ 3 มิติ ภายในอาคาร iStudio บริษัท Airbus Commercial Aircraft อีกด้วย

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์