นายกฯ พบคนไทยในฝรั่งเศส ระบุ ในหลวง ร.10 ทรงห่วงใย ทรงอยากเห็นปชช.อยู่ดีกินดี-บ้านเมืองสงบ

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างพบปะคนไทยในฝรั่งเศส เพื่อเล่าสถานการณ์ในประเทศไทย และแนวความคิดของนายกรัฐมนตรีในการทำงาน ระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 20-26 มิถุนายน ตอนหนึ่งว่า

“วันนี้บ้านเรามีอะไรนอกจากเลือกตั้ง พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวง รัชกาลที่ 10 ซึ่งในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงทำทุกอย่างให้ดีขึ้นวางพื้นฐานไว้ให้ รัชกาลที่ 10 ก็ทรงทำต่อ สิ่งที่รับสั่งกับผมเสมอคือการดูแลประชาชนให้ดีที่สุด พระองค์ทรงอยากให้บ้านเมืองเรามีความสงบเรียบร้อย มีระเบียบวินัย อย่าให้เกิดเรื่องแบบเดิมๆ ให้อายต่างชาติ และสิ่งใดที่ทางสถาบันจะช่วยเหลือได้ก็บอกมา พระองค์ทรงพร้อมจะดูแลช่วยเหลือให้ ตอนนี้พระองค์ทรงสร้างจิตอาสาของพระองค์ขึ้นมา และรับสั่งว่าโครงการใดก็ตามของในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้ไปดูว่าทำครบแล้วหรือยัง เพราะสิ่งที่พระองค์รับสั่งทำครบหมดแล้วเหลือแต่เพียงพวกเรา ทำกันครบหรือยัง ถ้ายังไม่ครบอะไรทำได้ก็ทำให้ครบ อันไหนที่ทำดีอยู่แล้วก็รักษา สืบสาน ต่อยอด พระองค์รับสั่งว่าไม่มีอะไรใหม่เพราะประเทศเราเปลี่ยนแปลงมาถึงระยะหนึ่งแล้ว และรัชกาลที่ 9 ก็ส่งทำอะไรไว้เยอะแยะ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อีกสิ่งหนึ่งคือสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ยังทรงแข็งแรงดีอยู่ แต่พระองค์ทรงออกงานไม่สะดวก เนื่องจากพระชนมพรรษามากแล้ว ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ตนเคยอยู่ถวายความปลอดภัย พระองค์รับสั่งเสมอว่าประชาชนคนไทยน่ารักไม่เหมือนคนอื่น เราต้องดูแลประชาชนของเรา บางอย่างต้องใช้ความเป็นไทยบางอย่างต้องใช้ความเป็นต่างประเทศมาดูแล ซึ่งบัดนี้ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราต้องทำถวายพระองค์บ้าง ทำไมเราต้องให้พระองค์ดูแลเราตลอดไปอย่างนั้นหรือ เราต้องขอพระสยามเทวาธิราขให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยอย่างนั้นหรือ เราทำไมไม่ขอกันเอง ช่วยกันทำบ้านเมืองปลอดภัย ให้บ้านเมืองเกิดการพัฒนา ช่วยไม่ให้ต้องบังคับใช้กฏหมายให้แรงขึ้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราต้องคิดแล้ว ถ้ามองกันแต่เรื่องของกฎหมาย คดีความที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ต้องย้อนไปดูสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ถ้าไม่มีคงไม่มีคงอยากทำกฎหมายมีก็ต้องทำตามกฏหมาย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์