กลุ่มคนรุ่นใหม่อยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรมครบรอบ 86 ปี เปลี่ยนการปกครอง จี้ คสช.จัดเลือกตั้ง

กลุ่มคนรุ่นใหม่อยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรมครบรอบ 86 ปี เปลี่ยนระบอบการปกครอง เรียกร้องให้ คสช.จัดเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 24 มิ.ย. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กลุ่มคนรุ่นใหม่ในขบวนการคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจากหลายสถาบันรวมตัวกัน ประมาณ 15 คน รวมตัวจัดงานกิจกรรม งานเเฮปปี้ เบิร์ธเดย์ 86 ปีประชาธิปไตยในโอกาสครบรอบ 86 ปี ของการ เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยโดยมีเอกชัย หงษ์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ร่วมสังเกตการณ์ โดยการจัดกิจกรรมนั้นมีเหล่านักศึกษา ซึ่งแต่งตัวเป็นผีประชาธิปไตย 4 คน โดยสวมผ้าคลุมสีขาว ทาหน้าสีขาวใส่หมวกรูปพานประชาธิปไตย โดย 1 ใน นักศึกษาซึ่งเเต่งกายเป็นผีประชาธิปไตย ได้อ่านเเถลงการณ์ และทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

โดย น.ส.วิรัลพัชร รอดแก้ว นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ซึ่งเคยเป็น 1 ใน นศ. ที่ชูป้าย “ชาวจุฬารักลุงตู่ (เผด็จการ)” ก่อนหน้านี้ ให้สัมภาษณ์ว่าว่าวันนี้เป็นวันครบ 86 ปี ที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ก็เลยมาเเฮปปี้ เบิร์ธเดย์ ประชาธิปไตยไทยกันเเต่อย่างที่เห็นว่าประชาธิปไตยโดนฆ่ามาเเล้ว 13 ครั้งมีตัวตนบ้าง ไม่มีบ้าง เราจึงให้ผีมาสื่อถึงประชาธิปไตยเรา ในวันนี้ประชาธิปไตยเราถูกทำลายมา 4 ปีเเล้ว เเละยังไม่มีทีท่ากลับมา ทั้งที่เราเปลี่ยนระบอบการปกครองมา 86 ปี เเล้วเเต่ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนเเปลงระบอบการปกครองที่เเท้จริง กลับมาให้บ้านเมืองเรา ซึ่งเราจะเห็นที่เเสดงในวันนี้ว่าผีประชาธิปไตยเราหิวโหย เพราะยังไม่มีใครที่จะคิดถึงประชาธิปไตยของเรา วันนี้จึงมาทำกิจกรรมลำลึกเล็กๆ น้อยๆ โดยซึ่งที่เราอยากเรียกร้องอันดับเเรกคือการเลือกตั้ง

“สำหรับกลุ่มเรานั้นก็มีการทำงานร่วมกลับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งโดยวันนี้ มีการกิจกรรมหลายกิจกรรม อาทิการเสวนาเเละแสดงดนตรีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงการเสวนาที่อนุสรณ์ 14 ตุลาฯ โดยที่มาในวันนี้ก็ไม่คิดว่าจะถูกดำเนินคดีเพราะเรามาอย่างสงบไม่ได้สร้างความเดือดร้อน เเละไม่กลัวว่าจะโดนดำเนินคดีที่หลัง เพราะถ้ากลัวคงไม่มาที่นี่” น.ส.วิรัลพัชรกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์