“ดอน” แจงนายกฯอังกฤษแค่พูดผ่านๆ ไม่ได้กดดันการเมืองกับไทย อย่างที่มีข่าว

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งร่วมคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยือนสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐฝรั่งเศส กล่าวยืนยันว่า การเดินทางเยือนอังกฤษของนายกรัฐมนตรีเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะในการพบหารือกับนางเทรีซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับการต้อนรับด้วยดี การหารือเป็นการพูดคุยที่น่าสนใจมาก เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดที่เป็นการมองไปข้างหน้า ว่าไทยกับอังกฤษจะทำร่วมกันได้ โครงการอะไรที่สามารถเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกัน ไม่ได้มีการกดดันการเมืองไทยอย่างที่มีการเสนอข่าวออกมา

“เป็นเพียงการพูดผ่าน ๆ ว่า หวังว่าการพัฒนาการเมืองไทยที่เป็นอยู่ขณะนี้ จะเดินหน้าต่อไปสู่การเลือกตั้งเพียงเท่านั้น ถือเป็นการแสดงความเห็นหรือการแสดงออกปกติจากฝ่ายอียู สิ่งที่นำเสนอในข่าวเป็นสิ่งที่เกิดเลยไปมาก และทำให้ไปสะท้อนในสื่อหลายประเทศ ที่นำเอาเนื้อหาที่ปรากฎในสื่อไทยไปขยายความต่อ ซึ่งมีบางสื่อนำเสนอว่าการพบกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษมีเรื่องเดียวที่คุย คือเรื่องการเมืองว่าอังกฤษกดดันไทย ซึ่งการเสนอข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด และเกิดความเสียหาย” นายดอนกล่าว

นายดอนกล่าวว่า การพบกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เป็นการพูดคุยถึงสิ่งที่มองไปข้างหน้า ในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 เพราะความสนใจของอังกฤษอยู่ที่ว่าปลายเดือนมีนาคมปีหน้า เขาจะออกจากอียู ทำให้มีอิสระในการดำเนินนโยบายต่างๆ จึงมุ่งหวังที่จะกลับมามีความสัมพันธ์กับอาเซียนและภูมิภาคของเรา ซึ่งอังกฤษรับรู้ว่า ถ้าเขาต้องการมาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะพบกับไทยซึ่งเป็นศูนย์กลาง และขณะนี้ไทยกำลังมีความเชื่อมโยงกับจีน และ อินเดีย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ และอาเซียนเองก็เป็นตลาดที่ไม่เล็ก ซึ่งอังกฤษมองเห็นโอกาสและอนาคตที่จะเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งคุยกันถึงเรื่องอนาคต ทั้งทวิภาค พหุพาคี และไตรภาคี

 

ที่มา : มติชนออนไลน์