กกต.ร่างกฎคุมโซเชียล สกัด “ข่าวปลอม” การเมือง 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา" เลขาฯกกต.

โลกยุคดิจิทัล ล้ำหน้าไปไกล โซเชียลมีเดียกลายเป็น “สื่อกลาง” ในการสื่อสารของคนทั่วโลก ส่งผลให้ข่าวจริง-ข่าวปลอม ปลิวว่อนไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ต ไม่เว้นแม้กระทั่งโลกการเมือง

ขนาด “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผู้นำรัฐบาล ยังเจอ “ข่าวปลอม” เข้ามาดิสเครดิตทางการเมืองหลายครั้งหลายหน

การชิงชัยในสนามการเมือง ผลของ “ข่าวปลอม” กระแสในโซเชียลอาจเป็นจุดชี้ขาดชัยชนะ

ดังนั้น ในการเลือกตั้งที่ฝ่ายรัฐบาลตั้งเป้าว่าจะเกิดขึ้นในปี 2562 หน่วยงานที่เป็นแม่งานคือ “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” (กกต.) ได้เตรียม “รับมือ” เหตุการณ์ fake news ไว้ล่วงหน้า

“พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” เลขาธิการ กกต. และทีมงานจากหลายหน่วยงาน จึงเริ่มลงมือร่างระเบียบ กกต.ที่ใช้ในการควบคุมการหาเสียงบนโลกโซเชียล รวมถึงล้อมคอกไม่ให้เกิด “ข่าวปลอม” ระบาด

“ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในมาตรา 70 เขียนว่าให้ กกต.มีอำนาจลบการหาเสียงในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หากถ้อยคำ ข้อความใดมีเนื้อหาเสียงใส่ร้าย ผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต.ได้ตั้งคณะกรรมการร่างระเบียบหลักเกณฑ์ซึ่งมาจากหลายหน่วยที่เกี่ยวข้อง เช่น จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยใช้ชื่อว่า คณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์”

“ระเบียบตัวนี้ที่กำลังยกร่างขึ้นจะล้ำหน้าไปกว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 เพราะถ้าจะลบต้องไปยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งให้ลบ แต่ในช่วงเลือกตั้งระเบียบที่กำลังร่างขณะนี้ ระบุว่า ในช่วงเลือกตั้ง กกต.สั่งให้ลบได้ทันที” 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า “สมมุติหาเสียงโดยใส่ร้าย ถ้า กกต.วินิจฉัยว่าเป็นการหาเสียงโดยใส่ร้ายและเห็นว่ากระทบต่อการเลือกตั้ง ก็สั่งให้ลบออกจากโซเชียลมีเดีย พอสั่งปุ๊บกระทรวงดีอีก็ต้องไปดำเนินการ และต้องดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิด และจะมีหน่วยเฝ้าระวังช่วงเลือกตั้ง เพราะต้องทันกับยุคสมัย”

ถึงวันเลือกตั้ง กกต.จะตั้งวอร์รูมขึ้นมามอนิเตอร์โซเชียลมีเดียตลอด 24 ชั่วโมง

การร่างระเบียบ “จับผิด” ข่าวปลอมช่วงหาเสียงเลือกตั้ง “พ.ต.อ.จรุงวิทย์” ยืนยันว่า จะต้องดูให้รอบคอบที่สุด