“วิชาญ” ยื่นหนังสือ “บิ๊กตู่” ค้านยกเลิกสภาเขต ใช้ระบบคัดเลือกกรรมการ แทนเลือกตั้ง

“วิชาญ” ยื่นหนังสือถึง “บิ๊กตู่” ค้าน ยกเลิก สข. ชี้ คณะกรรมการประชาคมเขต จะไม่เข้าใจปัญหาปชช.-ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ห้องรับเรื่องร้องเรียน สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อาคาร 20 ทำเนียบรัฐบาล นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย (พท.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้คงไว้ซึ่งตำแหน่งสมาชิกสภาเขต (สข.) ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528

นายวิชาญกล่าวว่า ตามที่สภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) จะทำการแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 และให้ กทม.เปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ www.bangkok.go.th มีเนื้อหาสำคัญในมาตรา 22 ยกเลิกการเลือกตั้ง สข. โดยให้กรุงเทพมหานครคัดเลือกบุคคลจากองค์กรต่างๆ มาเป็นคณะกรรมการประชาคมเขตแทน สข. ทั้งที่ สข.มีความใกล้ชิดกับประชาชน รู้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ ช่วยเหลือแก้ปัญหาของประชาชนกว่า 30 ปี ดังนั้น ตนและอดีตสมาชิกสภากรุงเทพฯ (สก.) และอดีต สข. จึงไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกดังกล่าว เพราะไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อีกทั้งคณะกรรมการดังกล่าวจะไม่เข้าใจปัญหาและความเป็นจิตอาสาที่แท้จริง จึงขอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคำนึงถึงประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชน โดยให้เปิดเวทีทำประชามติ ให้ความรู้และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมกับการร่างกฎหมายดังกล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์