“บิ๊กตู่” ยินดี “ทูตบาห์เรน” รับตำแหน่ง ด้านทูตฯเผยนายกฯ บาห์เรนชมไทยเหมือนบ้านหลังที่ 2

“บิ๊กตู่” ยินดี “ทูตบาห์เรน” รับตำแหน่ง หวังช่วยกระชับความสัมพันธ์ ด้านทูตฯเผยนายกฯ บาห์เรนชื่นชมไทยเหมือนบ้านหลังที่ 2

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับ นายอะห์มัด อับดุลเลาะฮ์ อัลฮาญะรี (His Excellency Mr. Ahmed Abdulla Al-Hajeri) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรบาห์เรนประจําประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่เอกอัครราชทูตฯ ได้รับแต่งตั้งและหวังว่าจะเป็นกำลังสำคัญช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและบาห์เรน อย่างไรก็ตาม ผู้นําของทั้งสองประเทศต่างมีทัศนคติที่ดีต่อกันและเยี่ยมเยือนกันตลอดมา ประเทศไทยภูมิใจที่ได้มีโอกาสต้อนรับสมเด็จพระราชาธิบดีและนายกรัฐมนตรีบาห์เรนทุกครั้ง และยินดีที่ได้มีโอกาสไปเยือนบาห์เรนซึ่งถือเป็นประเทศแรกและยังเป็นประเทศเดียวในตะวันออกกลางที่ได้ไปเยือนในฐานะนายกรัฐมนตรี พร้อมขอบคุณบาห์เรนที่ได้ให้ความสนับสนุนไทยในเวทีระหว่างประเทศด้วยดีเสมอมา ทั้งในกรอบ OIC และอื่นๆ

พล.ท.วีรชนกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ไทยและบาห์เรนมีความตกลงและความร่วมมือหลากหลายสาขา โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข ความมั่นคงทางอาหาร การค้าและการลงทุน และความมั่นคงทางพลังงาน ไทยและบาห์เรนจึงจําเป็นต้องทํางานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม โดยเร่งรัดการดําเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการส่งแพทย์ไทยเข้าร่วมโครงการ Visiting Doctor Programme ของบาห์เรน ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างนโยบายด้านสาธารณสุขของบาห์เรน แต่ยังเป็นโอกาสในการเสริมสร้างศักยภาพและประสบการณ์ของแพทย์ไทยที่เข้าร่วมโครงการฯ ด้วย ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงโอกาสการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงการหาแนวทางกระชับความร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพ เช่น สาขาการก่อสร้าง สาขาการตกแต่งภายใน สาขาการท่องเที่ยว สินค้าทางการเกษตร และสินค้าฮาลาล ส่วนการค้าการลงทุนนั้นผู้ประกอบการของไทยมีความสนใจไปลงทุนในด้านความมั่นคงทางพลังงาน ขณะที่บาร์เรนพร้อมให้ความร่วมมือกับไทยในด้านความมั่นคงทางอาหาร

พล.ท.วีรชนกล่าวว่า ด้านเอกอัครราชทูตฯ เปิดเผยว่า ไทยถือเป็นมิตรประเทศที่สำคัญและใกล้ชิดกับบาห์เรนมากที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน บาห์เรนให้ความสําคัญกับการดําเนินความสัมพันธ์กับประเทศไทยในทุกระดับ และประสงค์ให้ไทยเป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งทางด้านการค้าและการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการเมืองกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ โดยเอกอัครราชทูตฯ ยินดีและพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อกระชับความสัมพันธ์และมิตรภาพที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดี นายกรัฐมนตรี และมกุฎราชกุมารยังได้ทรงฝากความปรารถนาดีมายังนายกรัฐมนตรีและประชาชนชาวไทย โดยตนเองรู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติที่ได้มารับตำแหน่งนี้ นายกรัฐมนตรีบาห์เรนยังได้ชมเชยว่าเหมือนมาดำรงตำแหน่งในประเทศที่เปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2

 

ที่มา : มติชนออนไลน์