“ศรีสุวรรณ” ค้าน ครม.บิ๊กตู่ ชง สนช.เคาะกม.ขึ้นเงินเดือนศาล-องค์กรอิสระ

แฟ้มภาพ

“ศรีสุวรรณ” ค้าน ครม. บิ๊กตู่ ชงขึ้นเงินเดือนศาล-องค์กรอิสระ ซัดไม่แยแสประชาชนที่ทนทุกข์จากเศรษฐกิจตกต่ำ ชี้อาจเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่าง รบ.-สนช.องค์กรอิสระ

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง คัดค้านขึ้นเงินเดือนศาล-องค์กรอิสระ โดยระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เสนอร่างกฎหมายที่สำคัญให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 5 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการตุลาการ ศาล อัยการ และองค์กรอิสระ ประกอบด้วย 1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม 2.ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 3.ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการและกรรมการในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 4.ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ 5.ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ ซึ่ง สนช.จะพิจารณารับหลักการในวาระที่ 1 ในการประชุม สนช.สัปดาห์หน้านั้น

การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวของรัฐบาล ถือว่าเป็นการหยามหน้าประชาชน และไม่รู้จักกาลเทศะเป็นอย่างยิ่ง เป็นการใช้อำนาจโดยไม่แยแสความทุกข์ยากของประชาชนที่ต้องระทมทุกข์กับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ข้าวยากหมากแพง สินค้าทางการเกษตรหลายชนิดตกต่ำ ภาวะหนี้สาธารณะของประเทศมีมากถึง 5.18 ล้านล้านบาท ทว่ารัฐบาลและ สนช. ยังออกมาแถลงถึงเหตุผลว่าเพื่อให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทั้งๆ ที่ค่าครองชีพที่สูงขึ้นมาจากผลงานที่ล้มเหลวของรัฐบาลและกลุ่มแม่น้ำ 5 สายแทบทั้งสิ้น

ผู้นำรัฐบาลในหลายๆ ประเทศที่ก้าวหน้ากว่าไทย พยายามจะรัดเข็มขัดตนเองเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี แต่รัฐบาลไทยกลับหาทางเพิ่มเงินเดือน เงินประจำตำแหน่งให้กับตนเองและพวกพ้อง ทั้งๆ ที่ราชการมีสวัสดิการให้แล้วแทบทุกอย่าง การที่รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาแล้วโฆษณาชวนเชื่อว่าจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เข้ามาเพื่อประโยชน์อันสูงสุดและเพื่อคืนความสุขให้ประชาชนนั้น ขอถามเถิดว่า “คืนความสุขให้ตรงไหน” หรือแค่แต่งเพลงบังคับให้ฟังก็ก็ถือว่าคืนความสุขแล้ว

ปัจจุบันนี้องค์กรศาล ตุลาการ อัยการ และองค์กรอิสระมีเงินเดือนและค่าตอบแทนมากกว่าวันละ 5,000 บาทต่อวันอยู่แล้ว สูงกว่าข้าราชการสายอื่นๆ มากมาย ในขณะที่ประชาชนมีรายได้ขั้นต่ำแค่วันละ 300 กว่าบาทเท่านั้น และตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา องค์กรต่างๆ เหล่านี้มีผลงานใดที่เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาชน องค์กรอิสระใดที่สามารถตรวจสอบและเอาผิดคนในรัฐบาลนี้ได้บ้าง ทั้งที่ปุถุชนต่างก็รับรู้ว่ารัฐบาลมีปัญหาคอร์รัปชั่นมากมาย แต่องค์กรอิสระกลับเงียบกริบ มาวันนี้รัฐบาลและ สนช.ยังคิดที่จะออกกฎหมายขึ้นเงินเดือนให้ศาล-อัยการ-องค์กรอิสระ โดยมีผลย้อนหลังไปถึง พ.ศ.2557 กรณีดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อนกันระหว่างรัฐบาล สนช. และองค์กรอิสระ ซึ่งอาจเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการทุจริตและประพฤติมิชอบซึ่ง ดังนั้น สมาคมจะตรวจสอบพฤติการณ์ในลักษณะ “ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดกัน” ของผู้ถืออำนาจอธิปไตยทั้งสาม เพื่อนำมารายงานประชาชนผู้เสียภาษีให้ทราบ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์