‘สุรชัย’ มั่นใจสนช.ไม่ล้มกระดานกกต.ชุดใหม่ ตรวจคุณสมบัติเข้มข้น ชี้ผ่าน 5 คนก็ทำหน้าที่ได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวว่า การประชุมสนช.ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้จะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่ผ่านการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 7 คน ทั้งนี้ตามขั้นตอนจะเป็นการประชุมลับเพื่อพิจารณารายงานการตรวจสอบประวัติเชิงลึกของคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ สำหรับที่มีข่าวออกมาว่าอาจจะมีผู้ผ่านการสรรหาหนึ่งคนมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติจนอาจไม่ได้รับการเห็นชอบจากสนช.นั้น ส่วนตัวไม่ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าว เพราะคณะกรรมาธิการที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ยังไม่มีการแถลงต่อที่ประชุมสนช. อย่างไรก็ตามทั้งหมดเป็นดุลพินิจของสมาชิกสนช.ในการตัดสินใจว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่

เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่าการเลือกกกต.ครั้งนี้ จะไม่มีการล้มกระดานกันอีก นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่น่าจะมีประเด็นถึงขนาดนั้น ตนเชื่อว่าบุคคลที่มาสมัครในครั้งนี้ เบื้องต้นน่าจะสำรวจตัวเองมาแล้ว เพราะถ้าคนที่มาสมัครไม่มั่นใจ ก็อาจจะถูกสนช.ปฏิเสธได้อีก ประกอบกับสนช.เข้มงวดในรายละเอียด และการดูประวัติเชิงลึก และความประพฤติทางจริยธรรม ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยกันคัดกรองเพื่อให้ตัวบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาทำหน้าที่ เพราะกกต.จะมีหน้าที่การเข้ามาดูแลการเลือกตั้ง

“ยืนยันว่าสนช.ไม่มีใบสั่ง เป็นแต่เพียงข่าวที่ออกไปเท่านั้น เพราะคิดว่าสมาชิกสนช.มีดุลพินิจที่จะสามารถตัดสินใจได้เองบนพื้นฐานของความเหมาะสม ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าสนช.จะทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระเพื่อคัดกรองบุคคลที่ดีมาทำหน้าที่ในกกต.” นายสุรชัย กล่าว

เมื่อถามอีกว่า หากสนช.ลงมติเห็นชอบผู้ผ่านการสรรหาไม่ครบ 7 คน บุคคลที่ผ่านความเห็นชอบจะสามารถทำหน้าที่กกต.ได้ทันทีหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ถ้าผ่านความเห็นชอบจากสนช.จำนวน 5 คนก็สามารถเป็นองค์ประชุมเพื่อทำหน้าที่ได้ต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์