‘ณัฐวุฒิ’ ชี้ดูด นปช.ไม่ง่าย อวยพรพวกเปิดตัว ‘กลุ่มสามมิตร’ ให้โชคดี ความเป็นเพื่อนยังอยู่

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ตนเคยหารือนอกรอบกับเพื่อนแกนนำ นปช.แล้วมีข้อสรุปตรงกันว่า การร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับกลุ่มบุคคลหรือพรรคการเมืองใด หรือจะตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ถือเป็นเสรีภาพ ตราบเท่าที่ยังยืนยันหลักการประชาธิปไตยถือว่าความเป็น นปช.ยังคงอยู่ แต่หากละทิ้งจุดยืนนี้ก็เท่ากับสิ้นสภาพ ไม่เหลือความเป็น นปช.อีกต่อไป ทั้งนี้ การที่กลุ่มสามมิตรอ้างว่าจะเดินสายพูดคุยกับแนวร่วม นปช.เพื่อสร้างความปรองดองนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ ถ้า คสช.อนุญาต กลุ่มอื่นๆ จะได้ทำด้วย

“แต่ถ้าคาดหวังว่าประชาชนที่เคยร่วมต่อสู้ในนาม นปช.จะไปร่วมมือในแผนสืบทอดอำนาจคงต้องคิดใหม่ เพราะกว่า 10 ปีในสนามการต่อสู้ พี่น้อง นปช.เอาชีวิตกับอิสรภาพเข้าแลก และยังคงแบกความอยุติธรรมร่วมกันในคดี 99 ศพ จนถึงวันนี้ ไม่ใช่เรื่องที่นักการเมืองบางประเภทในกลุ่มสามมิตรที่ประชาชนรู้ไส้รู้พุง จะย่อยสลายแล้วดูดลงคอได้ง่ายๆ” นายณัฐวุฒิ กล่าว และว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าอดีตแกนนำ นปช.บางคนไปเปิดตัวร่วมงานกับกลุ่มสามมิตรบ้างแล้วนั้น ก็ขอให้โชคดี ความเป็นเพื่อนยังอยู่ แต่ทางการเมืองถือว่าเราปล่อยมือแล้วแยกทางกันตรงนี้ อย่างไรก็ตาม ตนไม่คิดจะโจมตีหรือต่อว่าใดๆ เพราะการผละจากขบวนการประชาธิปไตยไปอยู่ในกลไกสืบทอดอำนาจ มีบทเรียนที่เจ็บปวดซึ่งประชาชนรอมอบให้อยู่แล้ว

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การเอาบัตร นปช.มาโชว์ประกาศว่ามากี่รายชื่อไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะจะเป็นแกนนำหรือมวลชนมีตัวชี้วัดเดียวกันคือหัวใจ ถ้าใจมันใช่ เมื่อไร อย่างไรก็ยังใช่ แต่ถ้าเป็นหัวใจเทียม ต่อให้เป็นแกนนำอย่างตนหรือพกบัตรกี่ใบก็ไร้ค่าในสายตามวลชน

“ไม่แน่ใจว่าที่กลุ่มสามมิตรเดินอยู่เป็นการทำตามโรดแมปของผู้มีอำนาจหรือเปล่า เพราะดูแล้วคล้ายเป็นการปั่นราคา สร้างมหกรรมต้มคนใหญ่คนโตครั้งสำคัญหรือไม่” นายณัฐวุฒิ กล่าว

 


ที่มา  มติชนออนไลน์