เปิดรายชื่อโผทหาร ‘บิ๊กป้อม’เรียกผบ.เหล่าทัพถก 25 ก.ค.นี้

เปิดรายชื่อโผทหาร “พล.อ.ประวิตร” เรียก ผบ.เหล่าทัพ ถกหารือ โยกย้าย ปี’61 วันที่ 25 ก.ค.นี้ 5เสือทบ.ลงตัว “บิ๊กแดง”ผงาดคุมทบ.ตามคาด

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม โดยก่อนการประชุมได้เชิญ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมหารือการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 ในเบื้องต้นเพื่อให้ ผบ.เหล่าทัพส่งรายชื่อรอบแรกตามวาระปกติ ก่อนจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในช่วงโค้งสุดท้ายอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในปีนี้จะมีนายทหารระดับสูงแต่ละเหล่าทัพเกษียณอายุราชการ อาทิ พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม , พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) , พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) , พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และพล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) จึงทำให้ตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพว่างลง

ในเบื้องต้นการโยกย้ายครั้งนี้ เริ่มที่ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.20) ขยับขึ้นเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม ด้านกองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร (ตท.18 ) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทสส. ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร.(ตท.18) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทร. และกองทัพอากาศ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผบ.ทอ. (ตท.18) ขึ้นเป็น ผบ.ทอ.

ขณะที่กองทัพบกรายชื่อนายทหารระดับ 5 เสือกองทัพบกเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดย“บิ๊กแดง”พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ.(ตท.20) ก้าวขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ตามคาด โดยขยับเอา“บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก (ตท.20) ขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก พร้อมขยับ พล.ท. กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.20) และ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.18) ขึ้นมาเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ.ด้วยกันทั้งคู่ จากนั้นขยับ พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.19) ขึ้นเป็น เสนาธิการทหารบก

ส่วนตำแหน่งเก้าอี้แม่ทัพภาคต่างๆ เริ่มที่ กองทัพภาคที่ 1 พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.22) ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ส่วนแม่ทัพน้อยที่1 พล.ท.ธรรมนูญ วิถี (ตท.21) ยังคงดำรงตำแหน่งเดิม ขณะที่กองทัพภาคที่ 2 พล.ท.ธนากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 (ตท.18) ก็อยู่ตำแหน่งเดิมเช่นกัน

ขณะที่ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่3 ได้ขยับ พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.20) ที่มีผลงานในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาดามี 13 คนออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และกองทัพภาคที่4 ได้ขยับ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยที่ 4 (ตท.20) ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 แทน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้