“อนุพงษ์” แจงปม “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์” ไม่เซ็นลงนามเพราะยังไม่ถูกต้องครบถ้วน

“บิ๊กป๊อก” แจงปม “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์” ไม่เซ็นลงนามเพราะยังไม่ถูกต้องครบถ้วน ไม่ใช่เพราะมีทุจริต ชี้ใครก็ตามทำผิดคำสั่ง คสช.ก็ถือว่าผิด “กลุ่มสามมิตร” ด้วย

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 19 กรกฎาคม ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองออกมาเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบโครงการที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการพะเยา ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯเชียงราย ไม่ยอมลงนามว่า จากผลการสอบสวนที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยดำเนินการสอบสวน โดยเรื่องเกี่ยวกับที่ดินก็มีเหตุผล อันแรกเลยคือเรื่องเกี่ยวกับท้องถิ่น เป็นเรื่องพื้นที่เกาะที่อยู่กลางแม่น้ำ ซึ่งที่ตรงนี้เป็นที่ของราชพัสดุมาตั้งแต่ปี 2532 โดยมีคนทักท้วงว่าน่าจะไม่ถูกต้อง ผู้ว่าฯจึงยังไม่ลงนาม ซึ่งตนถือว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุผล หากยังไม่มีข้อยุติ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ใช่ที่ราชพัสดุแต่เป็นที่ของท้องถิ่นก็ยิ่งหนักเข้าไปอีก เพราะเท่ากับว่าเป็นที่สาธารณะที่ท้องถิ่นดูแลอยู่ ตนมองว่าการให้จบไปตามกระบวนการก็มีเหตุผลดี ส่วนที่มีการไปพูดว่ามีกว่า 20 โครงการ จากผลการสอบสวนที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยสอบข้อเท็จจริงมา ท่านบอกท่านเปรียบเปรยอุปมาอุปไมยว่าที่ท่านไม่เซ็นถ้ายังไม่ได้ข้อยุติว่าใครเป็นเจ้าของที่ ถ้าท่านเซ็นไปก็ไม่ถูกต้อง และถ้ามีการทุจริตแล้วงบประมาณไม่ลงไปถึงพื้นที่ 100% หากท่านเซ็นท่านก็ผิดเช่นกัน ประเด็นคือขณะนี้ยังไม่มีโครงการที่ทุจริต สำหรับกรณีที่ของกระทรวงสาธารณสุข ตรงนี้เป็นปัญหาภายใน เรื่องของสัญญาซึ่งตนไม่มีข้อมูลตรงนี้ ต้องถามทางกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งผู้ว่าฯ ยืนอยู่บนหลักการว่าถ้ามันไม่ถูก ซึ่งไม่ถูกนี้คือหากยังไม่ถูกต้องครบถ้วนกระบวนความหรือตามหลักเกณฑ์ ท่านก็จะไม่ลงนาม ไม่ใช่ว่าไม่ถูกต้องเพราะว่ามีการทุจริต แบบนั้นต้องเป็นเรื่องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มสามมิตรเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะที่คำสั่ง คสช.53/2560 ยังคงห้ามกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหวว่า ถ้ากลุ่มสามมิตรทำผิดไปจากคำสั่ง คสช.ก็ถือว่าทำผิด แต่ตนไม่ทราบจริงๆ ว่าเขาลงพื้นที่ไปทำอะไรบ้าง แต่ใครก็แล้วหากทำผิดคำสั่ง คสช.ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใด ก็ถือว่าผิดทั้งสิ้น

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์