แม่พลทหารร้อง “บิ๊กตู่” ลูกถูกไล่จากค่าย คาดหวังอมเบี้ยเลี้ยง พอโวยกลับถูกซ่อม-โดนคดี

‘ศรีสุวรรณ’ พา แม่พลทหาร ร้อง “บิ๊กตู่” ตั้งกรรมการสอบผู้บังคับบัญชา หลังลูกชายอยากรับใช้ชาติ แต่ถูกไล่ออกจากกองพัน-โดนข้อหาหนีทหาร

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 กรกฎาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วยนางลดาวรรณ ศรีไชยยันต์ มารดาของพลทหารปิ่นเพชร ศรีไชยยันต์ ผู้ถูกกล่าวหาว่าหนีทหาร ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับหน่วยทหารที่ส่อไปในทางการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากนางลดาวรรณว่าหลังจากบุตรชายสมัครเป็นทหารเกณฑ์และได้ประจำการที่กองพันเสนารักษ์ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี แต่ในระหว่างช่วงการฝึก กลับได้รับสวัสดิการที่ไม่ควรจะเป็น เช่น ได้รับประทานอาหารประเภทผักต้มซี่โครงไก่ กระทั่งฝึกครบ 3 เดือน พลทหารทั้งกองพันก็ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านโดยไม่ให้กลับเข้าไปอีก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเบี้ยเลี้ยงของทหารเกณฑ์ทั้งหมดไปอยู่ที่ใคร

ทั้งนี้ เมื่อพลทหารปิ่นเพชรกลับเข้ากองพันเพราะอยากรับใช้ชาติ แต่กลับถูกผู้บังคับบัญชาไล่กลับบ้าน เมื่อนางลดาวรรณนำเรื่องดังกล่าวไปร้องกระทรวงกลาโหมและบุตรชายกลับเข้ากองพันอีกครั้งก็ถูกซ่อมอย่างหนัก ทำให้เกรงว่าจะถูกกลั่นแกล้งจนไม่ได้รับความปลอดภัย จึงไม่กล้ากลับเข้าไปในกองพัน สุดท้ายพลทหารปิ่นเพชรจึงต้องกลายเป็นผู้หนีทหารทั้งที่มารดาไม่เคยได้รับหนังสือแจ้งจากกรมแต่อย่างใด ทำให้ตนต้องมาร้องขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรีให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่ และขอให้กองพันต้นสังกัดดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลกับพลทหารปิ่นเพชรตามข้อเท็จจริง เพราะการปฏิรูปทหารต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่ทำแต่เพียงปาก

 

ที่มา มติชนออนไลน์