ป.ป.ช.ยัน ไม่ช่วย”ประวิตร”พ้นปมนาฬิกาหรู เผยทั้งหมดผลิตจากตปท. ต้องใช้เวลา

ป.ป.ช.ยัน ไม่ช่วยบิ๊กป้อม พ้นปม “นาฬิกาหรู” ย้ำ ตรงไปตรงมา ยอมรับ ยิ่งช้ายิ่งกระทบ

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง สำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งมีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ข้อมูลอาจยังไม่ครบถ้วน คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติให้ไปหาข้อมูลให้ครบถ้วน ป.ป.ช.ยืนยันว่าดำเนินไปอย่างตรงไปตรงมา ตอนนี้คณะทำงานได้ข้อมูลจากในประเทศครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงข้อมูลที่จะต้องขอจากต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ความสัมพันธ์และกฎหมายระหว่างประเทศ ต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อย

เมื่อถามว่า หากหน่วยงานในต่างประเทศปฏิเสธให้ข้อมูล ข้อมูลที่ ป.ป.ช.มีอยู่ สามารถจะสรุปเรื่องได้เลยหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ได้ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบไปหมดแล้ว แต่ไม่ถึงขั้นอายัดนาฬิกาเพื่อมาตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากนาฬิกาทั้งหมดผลิตจากต่างประเทศ จึงต้องขอข้อมูลเพื่อให้ความสมบูรณ์ ซึ่งคงต้องรอสักระยะหนึ่ง ถ้าเราไม่ได้ข้อมูลในส่วนนี้ ก็ต้องกลับไปดูว่าการแสวงหาข้อเท็จจริงที่ผ่านมา ครบถ้วนหรือไม่ ได้แค่ไหน ก็ต้องพิจารณาไปตามกฎหมาย ตามข้อเท็จจริงที่ได้

นายวิทยา กล่าวว่า เข้าใจตรงนี้ดีว่าหากดำเนินการช้าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นใน ป.ป.ช. แต่ต้องให้ความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย เราอยากทำให้เสร็จ แต่ก็ต้องได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนกรณีที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตว่า ป.ป.ช.อาจช่วยเหลือผู้มีอำนาจ ยืนยันว่า ป.ป.ช.ตรงไปตรงมา เราพิจารณาตัดสินบนข้อมูลตามข้อกฎหมาย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์