กกต. มีมติประกาศให้พรรคประชาราช ของป๋าเหนาะ สิ้นสภาพ หลังที่ประชุมกก.บห.มีมติขอเลิกพรรค

กกต. มีมติประกาศให้พรรคการเมืองสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง พร้อมประกาศให้พรรคประชาราช ของป๋าเหนาะ สิ้นสภาพหลังที่ประชุมกก.บห.มีมติขอเลิกพรรค

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ที่ประชุมกกต. มติเห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนให้พรรคทางเลือกเลือกใหม่ที่มีนายราเชน ตระกูลเวียง เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคมติประชา ที่มีนายอนุชิต งามพัฒนพงศ์ชัย เป็นหัวหน้าพรรค เป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่งพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หลังพิจารณาแล้วเห็นว่าเอกสารหลักฐานที่ทั้งสองพรรคยื่นประกอบคำขอจัดตั้งพรรคการเมืองนั้นครบถ้วนถูกต้องตามมาตรา 12 มาตรา 13 มาตรา 14 มาตรา 15 มาตรา 16 ของกฎหมายเดียวกัน

ส่วนที่การรับจดทะเบียนพรรคค่อนข้างล่าช้า ก็เนื่องจากพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปัจจุบันกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกพรรคไว้ค่อนข้างสูง ทำให้เมื่อมีการยื่นรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้ง 500คนเข้ามาทางสำนักงานกกต.ก็ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น เมื่อพบว่ามีไม่ถูกต้องเช่น มีชื่อไปเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นด้วย ก็ประสานให้กับพรรคดำเนินการแก้ไข จึงทำให้ค่อนข้างใช้เวลา ซึ่งหลังจากที่นายทะเบียนฯรับจดทะเบียนทั้ง 2 พรรคให้เป็นพรคคการเมืองก็จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยทั้ง2 พรรคหลังจากนี้ก็สามารถดำเนินการในเรื่องการหาสมาชิกและเตรียมการในเรื่องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นเบื้องต้นได้ก่อน เมื่อรัฐบาลมีการคลายล็อคคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ก็จะได้ดำเนินการเรื่องต่างๆได้ทันการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ทั้งนี้หลังจากนี้ทางนายทะเบียนพรรคการเมืองก็จะเร่งพิจารณาคำขอจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองที่มีการยื่นเข้ามาและยังเหลืออีก 8 พรรค ประกอบด้วยพรรคประชาภิวัฒน์ พรรครวมใจไทย พรรคพลังพลเมืองไทย พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคอนาคตใหม่ พรรคไทยธรรม เพื่อรับจดทะเบียนให้เป็นพรรคการเมืองโดยเร็วต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับพรรคทางเลือกใหม่ของนายราเชน ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนพรรคการเมืองต่อกกต.เมื่อวันที่ 5 เมษายน ส่วนพรรคมติประชายื่นคำขอจดทะเบียนพรรคการเมืองต่อกกต.ในวันที่ 24 เมษายน ดังนั้นรวมเวลาการพิจารณารับจดทะเบียนพรรคการเมืองของนายทะเบียนพรรคการเมืองใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมกกต. ยังได้รับทราบกรณี ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาราช ที่นายเสนาะ เทียนทอง อดีตส.ส.เป็นผู้ก่อตั้ง และมีนายคัมภีร์ สุริยาศศิน เป็นหัวหน้าพรรค นางพรพิศ โกศลจิตร เป็นเลขาธิการพรรค มีมติขอเลิกพรรคตามข้อบังคับพรรค ทำให้กกต.ต้องประกาศให้พรรคประชาราชสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามมาตรา 91 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 โดยจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ดังนั้นจึงถือว่าขณะนี้มีพรรคการเมืองเก่าที่ยังดำเนินกิจการพรรคอยู่รวม 68 พรรค และมีพรรคการเมืองที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนใหม่ 2 พรรค จึงมีพรรคการเมืองที่ดำเนินกิจการพรรคการเมืองอยู่ปัจจุบันรวม 70 พรรคการเมือง

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์