มทภ.2 เผย อีสานยังปกติ ชี้ทุกกลุ่มเดินสายพูดคุยไม่ผิด ย้อนทหารจะไปดูอะไรใครได้

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 (กกล.รส.ทภ.2) กล่าวถึงการติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงนี้ ว่า การเคลื่อนไหวก็เป็นเรื่องปกติ นักการเมืองในพื้นที่ก็ต้องไปพบปะกันทุกฝ่ายกันอยู่แล้ว เพราะทุกคนก็เป็นคนไทยด้วยกัน มีความรักความสามัคคี และอยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ส่วนการเคลื่อนไหวดูด ส.ส. ในพื้นที่ภาคอีสานนั้น ทางทหารก็ติดตามความเคลื่อนไหวด้านต่าง ๆ อยู่แล้ว ซึ่งคิดว่านักการเมืองทุกคนก็รู้จักคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เป็นพี่เป็นน้องกัน ดังนั้นจึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ไม่รุนแรง และไม่มีกลุ่มใต้ดินเคลื่อนไหวแล้ว ขณะเดียวกันตนคิดว่านักการเมืองในพื้นที่พวกเขาก็ต้องเตรียมการเลือกตั้ง และทุกฝ่ายต้องปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย

เมื่อถามว่า จับตามการเคลื่อนไหวกลุ่มใดเป็นพิเศษ หรือไม่ พล.ท.ธรากร กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะยังไม่ใกล้ช่วงเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แล้วกลุ่มสามมิตร ออกมาเคลื่อนไหวดูดส.ส. ฝ่ายทหารติดตาม และตักเตือน หรือไม่ พล.ท.ธรากร กล่าวว่า ถ้าเขายังไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เราจะไปตักเตือนได้อย่างไร ดังนั้นการที่พวกเขาออกมาเคลื่อนไหวการเมืองพบปะพูดคุยนั้น ตนคิดว่าก็เป็นเรื่องปกติ เขาก็ต้องทำ เพราะการไปพบปะ ไปเยี่ยมเยียนกัน จะไปกันกี่กลุ่ม จะไปกันกี่คน ก็ทำได้ ทั้งนั้น เพราะไม่ผิดกฎหมาย แต่ขอว่าอย่าทำอะไรที่ผิดและละเมิดกฎหมายเลย ก็เท่านั้นเอง เพราะตนอยากเห็นบรรยากาศชาติบ้านเมืองสงบสุข

มทภ.2 ยังกล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า มีบิ๊กทหารในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ไปดูดส.ส.ในพื้นที่ภาคอีสาน ว่า “ขอถามว่าทหารจะไปดูดอะไรใครได้ ดูดไม่ได้หรอก เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องจิตใจของหลายๆ ฝ่าย เพียงแต่ในพื้นที่พวกเราก็มักจะเจอนักการเมืองเป็นประจำอยู่แล้ว ทั้งงานวัด งานสำคัญ ต่าง ๆ ก็มักจะเจอหน้ากันอยู่แล้ว ทักทายกันตามปกติอยู่แล้ว”

 

ที่มา มติชนออนไลน์