‘ปู่พิชัย’ ป้อง ‘อภิสิทธิ์’ ไม่เก่งแต่รักปชต. ปัดประชาธิปัตย์สมคบรปห.

“ปู่พิชัย” อุ้ม “มาร์ค” แม้ไม่เก่งแต่รัก ปชต. ปัด ปชป.สมคบทหารยึดอำนาจ กปปส.แค่ปลายแถว แนะอย่าฟ้อง “นคร” ให้รกศาล

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ จ.พิษณุโลก เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงบทบาทประชาธิปัตย์ในการร่วมมือกับทหารและข้าราชการล้มประชาธิปไตยว่า ไม่รู้จักนายนครโดยส่วนตัว เพิ่งเห็นจากข่าวที่นายนครว่าประชาธิปัตย์สมคบทหารปฏิวัติคราวที่แล้ว มองว่าบางคนอาจมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับทหาร อย่างตนก็มีความสัมพันธ์กับข้าราชการบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการทำงานการเมือง แต่เชื่อมั่นว่าอุดมคติของพรรคประชาธิปัตย์ตลอด 80-90 ปี แกนนำพรรคระดับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน คงไม่เหลวไหล ไม่ลืมอุดมการณ์ที่ว่าประชาธิปัตย์รักประชาธิปไตย

“แม้คุณอภิสิทธิ์จะไม่เก่งยังไงก็แล้วแต่ แต่ก็เรียนมามาก และก็ยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ไม่เหลวไหล เป็นไปไม่ได้ที่ประชาธิปัตย์จะล้มประชาธิปไตย จริงอยู่ที่เมื่อปี 2557 จะมีทางเลือกอื่น แต่ก็ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ช่วงนั้น นักการเมืองแตกแยกกันมากจริงๆ ทหารที่รักชาติบ้านเมืองกันจึงปฏิวัติ” นายพิชัยกล่าว

เมื่อถามว่า ก่อน คสช.รัฐประหาร มีอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ลาออกไปเป็นแกนนำ กปปส.เป่านกหวีดไล่รัฐบาลเพื่อไทย นายพิชัย กล่าวว่า มันเป็นเรื่องความมั่นคงในอุดมการณ์ของแต่ละบุคคล ซึ่งนั่นไม่ใช่ระดับผู้นำพรรคอย่างนายอภิสิทธิ์ นายชวน และนายบัญญัติ ที่รักษาอุดมการณ์ไว้ตลอดเวลา พรรคประชาธิปัตย์ไม่จำเป็นต้องฟ้องนายนครหรอก คนเขารู้เองอยู่แล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์รักประชาธิปไตยเพียงใด เพราะไม่ใช่พรรคชั่วคราวหรือพรรคที่มีประวัติไม่ดี อย่าเอาเรื่องเล็กไปฟ้องให้รกศาลเลย


ที่มา:มติชนออนไลน์