‘จาตุรนต์’ งง ข่าวเป็นเต็งหนึ่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

จาตุรนต์ ฉาย​แสง (แฟ้มภาพ)

“จาตุรนต์” ปัด ไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องตัวบุคคลที่จะมานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  บอกไม่รู้ข่าวมาจากไหนว่าเจ้าตัวเต็ง 1 พร้อมระบุ พท.ให้ความสำคัญกับการจัดทำนโยบายเพื่อแก้ปัญหาให้ปชช.

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2561 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุนายจาตุรนต์ คือคนที่มีโอกาสจะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) มากที่สุด ว่า ไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน และที่ผ่านมาเท่าที่คุยกันกับแกนนำพรรคก็ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ยิ่งเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรียิ่งอีกไกลมาก เพราะผมจะต้องเป็นเรื่องที่ว่ากันตอนใกล้เลือกตั้ง ทั้งนี้ เท่าที่คุยกันมา มีแต่เรื่องที่ว่าเราจะต้องเตรียมการประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองเมื่อมีการปลดล็อคให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ แต่ยังไม่มีการพูดเรื่องตัวบุคคล และยังไม่เคยมีประเด็นอะไรที่พูดมาถึงตนเลย

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายโดยเฉพาะนักวิชาการได้มีการถามถึงพรรคพท.ว่าหายไปไหน นโยบายของพรรคพท.เป็นอย่างไร นายจาตุรนตร์ กล่าวว่า ก็พอเข้าใจถึงประเด็นที่มีการตั้งคำถามขึ้น ซึ่งเป็นคำถามที่เราต้องให้ความสนใจ และจะต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ เพียงแต่ว่าเวลานี้เมื่อยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง หลายเรื่องก็ยังทำให้เกิดความชัดเจนไม่ได้ แต่เท่าที่หารือกันมาในแง่ที่ว่าพรรคพท.จะยืนอยู่ตรงไหนในการเมืองประเทศไทย และจะมีบทบาทอย่างไรต่อไปในอนาคตก็มีความชัดเจนพอสมควร เพียงแต่เรายังไม่มีวาระและโอกาสที่จะนำเสนอ รวมถึงต้องหาตัวผู้ที่จะมานำเสนอด้วย แต่หลักใหญ่ใหญ่ของพรรคพท.นั้น เราจะต้องยืนอยู่ในจุดที่จะต่อสู้เพื่อให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย และจะต้องทำนโยบายในอนาคตที่จะแก้ปัญหาให้กับประเทศและประชาชน ซึ่งเราก็มีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ เพราะข้อจำกัดของเราคือไม่สามารถปรึกษาหรือสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งก็คือสมาชิกพรรค และประชาชนได้ แต่อย่างไรก็ตาม พรรคพท.เราให้ความสำคัญกับการทำนโยบาย เราพยายามที่จะทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด และคิดว่าเมื่อมีการปลดล็อคแล้ว พรรคพท.ก็ต้องตอบคำถามนักวิชาการที่ถามมาด้วยความหวังดีนั้นให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ที่มา:มติชนออนไลน์