คาด”บิ๊กตู่”งดจ้อสื่อ หลังสื่อหลักอินโดฯเสนอบทความผู้นำรปห.ไม่ควรนั่งเก้าอี้ปธ.อาเซียน

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.)ว่า เมื่อเวลา 09.30 น.นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Social Expo 2018 ที่ฮอลล์ 5 – 7 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล เจ้าหน้าที่จากกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ได้ออกกฎเข้มเกี่ยวกับการทำงานของสื่อมวลชนประจำทำเนียบหลายข้อ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งในและต่างประเทศ โดยล่าสุด JAKARTA POST สื่อหลักอินโดนีเซียตีพิมพ์บทความแนะ อย่าให้ผู้นำเผด็จการทหารไทยนั่งเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า โดยมีเนื้อหาของบทความช่วงหนึ่งระบุว่า

“การรัฐประหาร (junta)ของไทยไม่คู่ควรกับตำแหน่งท่ามกลางคลื่นที่แข็งแกร่งของความประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้ (democratization) ประเทศไทยสมควรได้รับสิทธิ์ในการเก้าอี้ประธานอาเซียนแต่ต้องไม่ควรอยู่ภายใต้การรัฐประหาร( junta)ที่มีอย่างต่อเนื่อง และปล้นจากประชาชนเมื่อ4ปีที่แล้ว ก่อนที่จะนั่งเก้าอี้อาเซียนในปีหน้าพล.อ.ประยุทธ์ ควรมุ่งมั่นในการเดินหน้าเลือกตั้งที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย ถ้าไม่ทำอย่างนั้นเขาก็ไม่คู่ควรกับเก้าอี้นี้ในปีหน้า”

น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ประกาศที่จะไม่ตอบโต้และพูดประเด็นการเมืองในช่วงนี้ และคาดว่า จะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดกับการทำงานของช่างภาพและสื่อมวลชน

 

ที่มา มติชนออนไลน์