“บิ๊กตู่” ยันแต่งตั้งโยกย้ายทหารดูที่ความเหมาะสม-ฝากคำถาม “ถ้าวันนี้ไม่มีทหารจะทำอย่างไร?”

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. เวลา 13.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงกรณีการทำบัญชีโยกย้ายนายทหารว่า เป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม มีพ.ร.บ.ของกระทรวงกลาโหม เพราะฉะนั้นการตั้งขึ้นมาจะแต่งตั้งโดยคณะกรรมการที่มาจากผบ.เหล่าทัพและปลัดกระทรวงกลาโหมที่จะต้องมีความเห็นชอบร่วมกันในการแต่งตั้งว่าใครจะเป็นผบ.เหล่าทัพคนใหม่ รวมถึงการพิจารณาแต่งตั้งทหารชั้นนายพลด้วย

โดยจะต้องดูในเรื่องของความอาวุโส และความเหมาะสม รวมถึงแระวัติการทำงาน ขีดความสามารถและความรู้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนไม่เก่ง แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสม ไม่ใช่มองว่าเป็นเด็กของใคร หรือคนสนิทของใคร ก็ขอให้ติดตามดู เพราะตนก็ติดตามเรื่องนี้อยู่

“อย่างไรก็ตาม ทหารเป็นหลักในการทำให้สถานการณ์ความมั่นคงนั้น อยู่ได้ตามหลักการและหน้าที่ของพันธกิจของกระทรวงกลาโหมที่มีอยู่ 2 อย่างด้วยกัน หลายท่านก็บอกว่าไม่ต้องเกณฑ์ทหาร ขอย้ำอีกครั้งว่าวันนี้ทหารทำงานอะไรบ้าง ถ้าไม่มีพลทหารเราก็ไม่มีคนที่จะมาช่วยเราในยามวิกฤต กระทรวงหน่วยงานก็จะไม่มีกำลังพลทั้งสิ้น ซึ่งการเกณฑ์ทหารเป็นการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจ้างคนเพิ่ม ที่เป็นการจ้างเพียงครั้งเดียวและสามารถเรียกทำงานได้ตลอดเวลา และหลายประเทศในโลกนี้ก็มีการเกณฑ์ทหารอยู่” นายกฯกล่าวและว่า

ขอฝากคำถามให้ตอบด้วยว่า “ถ้าวันนี้ไม่มีทหารจะทำอย่างไร” และขออย่างเอาจุดบกพร่องเพียงนิดเดียวมาติติงให้ระบบเสียหาย