ศาลฎีกาฯไฟเขียวป.ป.ช.นำพยานไต่สวน คดี”ทักษิณ”ตั้งคลังฟื้นฟูทีพีไอ มิชอบ

ศาลฎีกานักการเมืองไฟเขียว ปปช.นำ 6 พยานเข้าไต่สวน คดีทักษิณปฏิบัติหน้าที่มิชอบให้คลังฟื้นฟูทีพีไอโดยไม่มีอำนาจ นัดไต่สวนพยานนัดสุดท้าย 21 ส.ค.ก่อนลุ้นนัดพิพากษาเลยหรือไม่

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561  ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ องค์คณะ 9 คน นัดตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อม.40/2561 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเป็นเหตุให้ผู้หนึ่งผู้ใดเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

กรณีนายทักษิณ ให้ความเห็นชอบกระทรวงการคลัง สมัยที่ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ เป็น รมว.คลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีพีไอ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน จึงเป็นการกระทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงการคลัง เพราะกระทรวงการคลังไม่มีอำนาจเข้าไปบริหารบริษัทเอกชน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 มาตรา 10 เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ระบบราชการ

โดยวันนี้ ป.ป.ช. โจทก์ เดินทางมาศาล พร้อมฝ่ายโจทก์ยื่นบัญชีพยานบุคคลไต่สวน 6 ปาก ส่วนฝ่ายจำเลยไม่มีผู้ใดเดินทางมาศาล ศาลพิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีพยานบุคคลเพื่อไต่สวน 6 ปาก และนัดวันไต่สวนพยานโจทก์3นัด โดยไต่สวนพยานโจทก์นัดแรกเป็นวันที่ 10 , 14 เเละ 21 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนแล้วภายหลังการไต่สวนพยานโจทก์เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว ทางองค์คณะก็จะพิจารณาว่าพยานหลักฐานที่ได้ว่ากล่าวกันมานั้นเพียงพอที่จะทำคำพิพากษาได้แล้วหรือหรือไม่ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าพยานหลักฐานที่นำสืบมาสามารถที่จะมีคำพิพากษาได้แล้วก็จะนัดวัน เพื่อฟังคำพิพากษาต่อไป ส่วนหากพยานหลักฐานยังไม่พอที่จะทำคำพิพากษาได้ก็จะพิจารณาเพื่อมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป

ที่มา:มติชนออนไลน์