รัฐบาลประกาศชื่อ คกก.ปฏิรูป 11 คณะ 15 ส.ค.นี้ เผยมีทั้งจากพรรคการเมือง-สปท.

“วิษณุ” เผยประกาศรายชื่อ คกก.ปฏิรูป 11 คณะ 15 ส.ค.นี้ แง้มมีคนจากพรรคการเมือง-สปท.ด้วย

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 10 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวทำกิจกรรมพรรคได้ หลังจากที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้แล้ว ว่ากฎหมายลูกระบุเกี่ยวกับเรื่องการตั้งพรรคการเมือง แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ซึ่งประเด็นนี้เป็นไปข้อห้ามตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่จะสั่งให้แก้ไขอะไรหรือไม่ ดังนั้นจะปลดล็อกหรือไม่ ต้องว่ากันเรื่องอีกหนึ่ง

นายวิษณุกล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน ที่เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบ ว่ารายชื่อที่มีการเสนอไปนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ และจะประกาศให้ทราบในวันเดียวกัน โดยมี 9 คณะ ไม่รวมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจและการศึกษา บวกกับคณะอื่นๆ ที่แตกย่อยเป็น 2 คณะ คือคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน และด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมเป็น 11 คณะ คณะละ 15 คน โดยให้เลขานุการของแต่ละคณะมาจากบุคคลที่สภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเลือก ทั้งนี้รายชื่อที่จะออกมายังตั้งไม่ครบทั้งหมด โดยจะตั้งเท่าที่ทำงานได้ก่อนแล้วจะพิจารณาแต่งตั้งเข้าไปเสริมภายหลัง

นายวิษณุกล่าวว่า รายชื่อทั้งหมดมาจากทุกวงการ ทั้งพรรคการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และกระทรวงต่างๆ สำหรับความคืบหน้ารายชื่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์นั้น จะตั้งภายในเวลา 30 วัน หรือสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งชุดนี้เป็นกรรมการใหญ่ (ซุปเบอร์บอร์ด) แต่จะไม่สำคัญเท่ากับกรรมการที่ไปจัดทำยกร่างยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ที่กฎหมายกำหนดให้มีเวลาพิจารณาถึงเดือนกันยายนนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์