“ประวิช”ยัน กกต.คัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ตามหน้าที่-กฎหมาย ไม่ใช่ทิ้งทวน

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สนช. จะแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง ว่า กกต.ชุดปัจจุบันเราทราบดีว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติก่อนที่จะมีกกต.ชุดใหม่มารับหน้าที่ ดังนั้นในช่วงนี้อะไรที่เป็นหน้าที่เราก็ต้องปฏิบัติ เมื่อกฎหมายเขียนไว้ว่าจะต้องมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง โดยให้กกต.ออกระเบียบว่าด้วยผู้ตรวจการเลือกตั้งเราก็ทำตามที่กฎหมายเขียนไว้ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน แต่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตามกฎหมาย เรามั่นใจว่าสิ่งที่ทำมีความจำเป็นเพื่อให้เกิดความพร้อมก่อนที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ว.จะมีผลใช้บังคับ และเกิดการเลือกตั้งในอนาคต

“ส่วนที่ถูกมองว่าเร่งรีบดำเนินการโดยไม่รอให้ กกต.ชุดใหม่เป็นผู้คัดเลือกนั้น ยืนยันว่าทำตามหน้าที่ ทำตามระเบียบ ทุกอย่างไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อวาน ฉับพลัน ไม่ใช่ทิ้งทวนหรือทิ้งท้ายใดๆ เราทำตามความจำเป็นที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องและสอดคล้องกับกฎหมาย “นายประวิช กล่าว

เมื่อถามว่า สิ่งที่กกต.ชุดปัจจุบันเตรียมไว้ หากกกต.ชุดใหม่ เห็นว่าไม่เหมาะสม สามารถแก้ไขได้หรือไม่ นายประวิช กล่าวว่า การดำเนินการใหม่ได้หรือไม่ ต้องไปดูเงื่อนไขตามกฎหมายว่าที่ผ่านมาทำผิดหรือไม่ถูกต้องอย่างไร แต่ตนยืนยันว่าที่ผ่านมาทำถูกต้องทั้งหมด

 


ที่มา มติชนออนไลน์