“พรเพชร” เผยปล่อยให้ 36 สนช.ตัดสินใจ ด้าน 36 สนช.ถอนแล้ว แก้กม.ลูก กกต.

แฟ้มภาพ

“พรเพชร” เผยปล่อยให้ 36 สนช.ตัดสินใจจะถอนหรือไม่ถอนร่าง กม.กกต. ชี้วิป สนช.มีอำนาจชี้ขาดกฎหมาย

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า ได้รับการแสดงเจตจำนงของสมาชิก สนช.จำนวน 36 คน ในการเสนอร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ความถูกต้องของผู้เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย 2.วินิจฉัยว่ามีลักษณะเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่ และ 3.การดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

นายพรเพชรกล่าวว่า แต่ปรากฏการขณะนี้มีเสียงวิจารณ์ว่า สนช.พิจารณากฎหมายไม่รอบคอบและพยายามเสนอกฎหมายเพื่อให้กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง ซึ่งไม่เป็นความจริงอย่างใด ตนจึงอยากขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชน เนื่องจากเรื่องนี้ยังอยู่แค่เพียงกระบวนการตรวจสอบดังกล่าวเท่านั้น อีกทั้ง หากมีการดำเนินการตามกระบวนการข้างต้นเสร็จสิ้นแล้วยังต้องผ่านการกลั่นกรองของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสนช. หรือ วิป สนช.อีก อย่างไรก็ตามขณะนี้ เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯกกต. 5 คนแล้ว สมาชิกจะถอนหรือไม่ถอนร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะเป็นเรื่องที่คณะผู้เสนอจะตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าเขาไม่ถอน กระบวนการก็จะเดินหน้าต่อไปและเข้าสู่ที่ประชุมวิป สนช. ซึ่งวิป สนช.ในฐานะผู้ทำหน้าที่กลั่นกรองอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยหรือไม่ก็ได้ อันเป็นธรรมเนียมการพิจารณาของสภา

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเรื่องกระบวนการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอแก้ไขว่า เรื่องนี้ควรเป็นเรื่องของ กกต. แม้เห็นวันนี้ สนช.จะไม่เดินหน้าต่อแล้วแต่คงต้องดูความชัดเจนอีกที เพราะตราบใดที่ร่างกฎหมายยังอยู่ในสนช. ยังไม่มีการถอนร่างออกไปก็ยังถือว่ายังเดินหน้าต่อไปได้ และขณะนี้เมื่อมี กกต.ชุดใหม่แล้ว ก็ควรให้ กกต. ชุดใหม่เดินหน้าทำงานต่อไปหากเห็นว่าระเบียบควรมีการปรับปรุงแก้ไขอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่ กกต. ชุดใหม่ สามารถดำเนินการได้ ไม่จำเป็นต้องไปถึงขั้นแก้กฎหมาย ส่วนจะจะกระทบโรดแม็ปการเลือกตั้งหรือไม่นั้น มองว่ายังไม่ได้กระทบทันที แต่จะกระทบโรดแมปก็ต่อเมื่อ สนช. ยืนยันจะเดินหน้าแก้ไขกฎหมายต่อไป ตอนนี้เวลาการแก้ไขอาจจะยังไม่กระทบโรดแมป

ขณะที่ นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ตนได้ประชุมกับ สนช. 36 คนที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ได้ข้อสรุปตรงกันเป็นมติเอกฉันท์ว่า หลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ กกต.ใหม่ 5 คนแล้ว ก็ควรให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ใหม่ดำเนินการคัดเลือกและตรวจสอบผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คน เพื่อแก้ไขปัญหากันเอง จึงหมดความจำเป็นที่จะเสนอแก้ไขกฎหมายลูกกกต.ต่อไป จึงได้ไปถอนเรื่องการเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ถือเป็นหน้าที่ กกต.ชุดใหม่จะไปแก้ปัญหากันเอง และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น ตนขอยืนยันว่ เจตนาการเสนอแก้ไขกฎหมาย เพื่อต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต ยุติธรรม ไม่มีวัตถุประสงค์ยื้อโรดแมปเลือกตั้งแต่อย่างใด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์