“พรเพชร” โยน กกต.ชงแก้กม.พรรคฯ ปมไพรมารีโหวต ชี้ช่องใช้ ม.44 ไม่กระทบกาบัตร

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการทำไพรมารีโหวตและการกำหนดวันเลือกตั้งที่อาจจะต้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เมื่อ สนช.ออกกฎหมายมาแล้วก็ต้องเคารพ ถ้าไม่เรียกร้องมา สนช.คงไม่ไปคิดแก้หรือไปทำอะไร ในส่วนของ สนช.ไม่ได้คิดลึกขนาดนั้น เพราะได้ทำไว้แล้ว คือให้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน เพื่อจะได้มีเวลาในการทำไพรมารีโหวต และให้ประชาชนในแต่ละเขตเลือกตั้งมีส่วนร่วมในการเลือกผู้สมัคร ดังนั้นเรื่องการแก้ไขไม่ใช่หน้าที่ของ สนช.คนที่มีหน้าที่คิดคือ กกต.

“สนช.คงจะไม่มีการริเริ่มหรือเสนออะไร เดี๋ยวจะหาว่า สนช.ไปจุ้นอีก ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ได้ทำงานอย่างเต็มที่ จนได้ข้อยุติ ทาง สนช.ไม่ควรไปก้าวก่าย อยากให้ กกต.ชุดใหม่ได้ทำงานในเรื่องไพรมารีโหวตและไปปรึกษากับ คสช.มากกว่า สนช. กฎหมายได้ออกไปแล้ว เขียนอย่างไรก็ให้ปฏิบัติตามนั้น ผมไม่ได้กังวลในเรื่องการแก้ไข แต่มันต้องมีกระบวนการในการรับฟังความคิดเห็นตาม มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ต้องใช้ระยะเวลา” ประธานสนช. กล่าว

เมื่อถามว่าจะแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง โดยใช้กระบวนของสภานิติบัญญัติจะกระทบโรดแมปหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับร่างกฎหมายที่เสนอแก้ไข แต่ถ้าเป็นกฎหมายเลือกตั้งโดยสมมุติฐานเบื้องต้นก็ต้องกระทบโรดแมป จะบอกไม่กระทบได้อย่างไร แต่เมื่อกระทบแล้วจะต้องบริหารจัดการใหม่ ส่วนถ้าจะแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองโดยไม่ให้กระทบโรดแมปเลือกตั้ง ต้องอาศัยอำนาจหัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 หรือไม่นั้น มองว่ามาตรา 44 ไม่สามารถใช้แก้ไขกับรัฐธรรมนูญได้ แต่สามารถใช้กับกฎหมายลูกได้ ที่ผ่านมาก็ใช้มาแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์