“บิ๊กตู่”โชว์ทูตฝรั่งเศส ขอมั่นใจลงทุน ไทยมียุทธศาสตร์20ปี พร้อมรับ’มาครง’หากมาเยือน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้การต้อนรับ นายฌีล การาชง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชื่นชมการทำหน้าที่ในฐานะทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง ทำให้ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส มีพลวัตเพิ่มขึ้นในทุกมิติ พร้อมแสดงความยินดีกับทีมชาติฝรั่งเศสที่คว้าชัยชนะในศึกฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ได้อย่างสวยงาม

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้นักลงทุนฝรั่งเศสมั่นใจและตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย รัฐบาลจริงใจที่จะกระชับและเพิ่มพูนความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับฝรั่งเศส จากการวางยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ซึ่งจะทำให้ทิศทางและนโยบายการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) มีความต่อเนื่องในระยะยาว

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า นายกฯระบุว่า ไทยประสงค์จะให้ฝรั่งเศสเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาและส่งเสริมความเชื่อมโยงภายใต้นโยบาย Thailand +1 และ ACMECS ในปี 2562 ไทยจะเป็นประธานอาเซียน โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเป็นแกนกลางของอาเซียน การสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ ความเชื่อมโยง และการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และจะส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ รวมถึงฝรั่งเศส ให้มีบทบาทที่สร้างสรรค์ในภูมิภาคมากขึ้น โดยไทยพร้อมให้การต้อนรับ หากประธานาธิบดีมาครงเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม East Asia Summit

 


ที่มา มติชนออนไลน์