ครม.อัด2แสนล้าน ปลุกศก.ใต้ เชื่อมอ่าวไทย/อันดามัน-กลุ่มBIMSTEC

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ครม.สัญจรทุ่ม 2 แสนล้าน บูม ศก.ภาคใต้ แจ้งเกิด “ไทยแลนด์ ริเวียร่า” เชื่อม 2 ฝั่งอันดามัน-อ่าวไทย เชื่อมโยง 4 จังหวัด SEC “ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีฯ” กับกลุ่มประเทศ BIMSTEC

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 6/2561 กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต ตรัง และสตูล ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 มีมติเห็นชอบข้อเสนอแผนงานและโครงการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ฝั่งอันดามัน รวม 5 ด้าน 2 แสนล้านบาท

โดยแบ่งเป็นเฉพาะโครงข่ายคมนาคม วงเงิน 128,391 ล้านบาท ได้แก่ ถนน 43,000 ล้านบาท ท่าเรือ 628 ล้านบาท สนามบิน 1,338 ล้านบาท และรถไฟทางคู่ 83,378 ล้านบาท ทั้งนี้จะทยอยอนุมัติงบประมาณปี 2562-2565

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โดยเฉพาะโครงข่ายคมนาคมเพื่อเชื่อมภาคใต้ฝั่งอันดามันกับอ่าวไทยและจากเหนือลงใต้ รวมถึงการพัฒนาชายฝั่งทะเลสองฝั่ง ฝั่งอ่าวไทย ประกอบด้วย โครงการ Thailand Riviera ระยะทาง 515 กิโลเมตร (กม.) คงเหลือ 177 กม. สิ้นสุดที่ จ.ชุมพร ภาคเอกชนเสนอให้ต่อไปถึง จ.สงขลา รวมถึงการก่อสร้างทางเลี่ยงทะเลสาบสงขลา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ เอกชนเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 4 โครงการ ได้แก่ 1.สายชุมพร-ระนอง 2.สุราษฎร์ธานี-ท่านุ่น จ.พังงา 3.สุราษฎร์ธานี-ดอนสัก และ 4.พังงา-กระบี่ 345 กม. 83,506 ล้านบาท

มอเตอร์เวย์หมายเลข 8 ลงไปถึง อ.สุไหงโก-ลก แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ปีཹ-64 นครปฐม-ชะอำ (PPP) ระยะที่ 2 ปีཽ-69 ชะอำ-ชุมพร ระยะที่ 3 ปีྂ-74 ชุมพร-สงขลา ระยะที่ 4 ปี྇-79 สงขลา-นราธิวาส-สุไหงโก-ลก ปรับปรุงสนามบินหาดใหญ่ และกระบี่ และปีེ 2562 ก่อสร้างอีก 2 สนามบิน คือ นครศรีธรรมราช และตรัง โดยการเพิ่มอาคารผู้โดยสาร 2 อาคาร ส่วนชุมพรและระนองเป็นการปรับปรุงรันเวย์ ทั้งนี้ จะพัฒนาสนามบินสุราษฎร์ฯ ชุมพร และระนอง (ท่าเรือระนอง) เชื่อมต่อ 3 สนามบินเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า SEC จะเชื่อมโยง 4 จังหวัด โดย จ.ชุมพร คือ แหล่งผลไม้และท่องเที่ยว จ.ระนอง คือ ท่าเรือสู่เมียนมา อินเดีย ศรีลังกา บังกลาเทศ ส่วน จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช คือ พื้นที่เกษตรที่จะเป็นแหล่งผลิตและแปรรูป พร้อมกันนี้จะมีเส้นทางรถไฟรางคู่เชื่อม จ.ชุมพร และ จ.ระนอง เป็นการเชื่อมพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กับทะเลอันดามัน ทำให้สินค้าแปรรูปจากจังหวัดในภาคใต้สามารถส่งไปยังกลุ่มประเทศ BIMSTEC มีสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมา เนปาล ศรีลังกา และไทย และเข้าไปถึง EEC จะเป็นโครงการใหญ่เคียงคู่ไทยแลนด์ ริเวียร่า จาก จ.เพชรบุรี สู่ จ.ชุมพร

ขณะเดียวกัน ครม.ได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ดังนี้ 1.นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นปลัดกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงคมนาคม แต่งตั้งนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นปลัดกระทรวง นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้อำนวยการ สนข. นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการ เป็นอธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นผู้ตรวจราชการ และนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวง เป็นอธิบดีกรมเจ้าท่านายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เป็นรองปลัดกระทรวง และให้นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นอธิบดีกรมทางหลวง และนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นรองปลัดกระทรวง นายธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และเห็นชอบงบฯสร้างรัฐสภาใหม่ 4,861.58 ล้านบาท