“ดอน” เยือนเยอรมนี ดันต่อยอดความร่วมมือ ชี้หวังไทยเลือกตั้งตามโรดแมป

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการ ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับนายไฮโค มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ที่กระทรวงต่างประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่นว่า การหารือเป็นไปด้วยดี มีการพูดคุยถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน โดยเยอรมนีถือเป็นประเทศที่ลงทุนในไทยมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เรามีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันมานานถึง 156 ปี เยอรมนีถือเป็นเพื่อนที่ดีของไทยและมีความร่วมมือในเรื่องต่างๆ มากมายหลายมิติ สิ่งที่เราจะทำต่อไปไม่ใช่เพียงรักษาสถานะที่มีอยู่ แต่ต้องทำให้มูลค่าการค้าและความร่วมมือที่มีอยู่ดีขึ้นไปอีก โดยตนได้หยิบยกตัวอย่างการลงทุนของบริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศสที่อู่ตะเภาว่าไทยอยากเห็นการลงทุนขนาดใหญ่ของเยอรมนีในไทยเช่นนี้บ้าง และได้เชิญให้เยอรมนีนำคณะนักธุรกิจมาเยือนไทยเพื่อที่จะได้เห็นว่าจะสามารถทำอะไรร่วมกันได้ต่อไป

นายดอนกล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้มีการพูดคุยถึงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่าไม่เพียงแต่จะเป็นการต่อยอดโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดของไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในอดีต แต่ยังเป็นการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคเข้ากับอินเดียและจีนอีกด้วย ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่ากำลังเกิดพัฒนาการที่สร้างสรรค์ที่จะเป็นประโยชน์กับภูมิภาคต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ตนยังได้พูดคุยถึงบทบาทของเยอรมนีในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของอาเซียน และได้เชิญให้เยอรมนีเข้ามาเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของยุทธศาสตร์การพัฒนาทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (แอคเมคส์) ซึ่งมีสมาชิกครึ่งหนึ่งของอาเซียนในนั้นว่าที่สุดแล้วจะเป็นส่วนเสริมกับการเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอาเซียนของเยอรมนีอีกทางหนึ่งด้วย

นายดอนกล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ในไทย ฝ่ายเยอรมนีสอบถามถึงเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งตนได้ชี้แจงไปว่าเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่พูดกัน แต่เรื่องนี้จะเกิดความชัดเจนหลังจากพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญอีก 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. แล้วเสร็จ หลังจากนั้นทุกอย่างก็จะเดินหน้าตามขั้นตอนต่อไป

“ฝ่ายเยอรมนีฟังแล้วไม่ได้ถามอะไรต่อ แค่บอกว่าเขาหวังว่าจะมีการเลือกตั้งตามโรดแมปที่ได้ประกาศไว้ เชื่อว่าเขาเข้าใจ เพราะเขาก็รู้อยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านเรา จึงไม่ได้มีอะไรจะมาซักไซ้ไล่เลียงกัน แค่มายืนยันกับเราเท่านั้น”นายดอนกล่าว

นายดอนกล่าวอีกว่า ตนได้บอกกับรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีว่าถึงเวลาที่เขาควรจะเดินทางมาเยือนไทย เพื่อที่จะได้มาเห็นด้วยตาตนเองว่าสถานการณ์ในประเทศไทยไม่ได้เป็นภาพอย่างที่คิดกัน หรือมีบรรยากาศตึงเครียดเช่นประเทศที่มีการปฏิวัติ แต่ทุกอย่างดำเนินไปตามปกติ รัฐบาลได้วางโรดแมปเพื่อให้การปฏิวัติครั้งนี้ทำให้เกิดเสถียรภาพและไม่มีปัญหาวุ่นวายตามมาอีก

สำหรับประเด็นในภูมิภาค นายดอนกล่าวว่า มีการหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมา เพราะทางเยอรมนีอยากจะเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับเมียนมา ตนได้เล่าให้ฟังว่ามีพัฒนาการหลายอย่างเกิดขึ้นในเมียนมาซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลเมียนมา อย่างไรก็ดีต้องยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การมีปฏิสัมพันธ์กับพม่าถือเป็นเรื่องดี เยอรมนีมีประสบการณ์และความรู้ที่จะสามารถทำงานร่วมกับเมียนมาได้ โดยอาจะทำในรูปแบบทวิภาคีหรือจะทำในแบบไตรภาคีร่วมกับไทยก็ได้เช่นกัน แต่ต้องทำด้วยความเข้าใจเมียนมา มีความหวังดีต่อเขา และเสนอความคิดให้เมียนมาเลือกเอง เพื่อที่เมียนมาจะได้ดูว่าเขามีความพร้อมที่จะรับอะไรได้บ้าง

ด้านกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีทวีตข้อความในวันเดียวกันว่านายมาสได้ต้อนรับนายดอน ซึ่งถือเป็นโอกาสดีสำหรับความร่วมมือทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีในประเด็นทางเศรษฐกิจและประเด็นในภูมิภาค อาทิ เรื่องเมียนมา ทั้งนี้ประเทศไทยต้องกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันถึงโรดแมปที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งด้วย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์