พาณิชย์ ถก รมต.ศก.อาเซียน ครั้งที่ 50 ทบทวนมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี-ลงนามเอ็มโอยู 7 ฉบับ

แฟ้มภาพ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 มีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Minister: AEM) ครั้งที่ 50 ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม – 1 กันยายน 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ จำนวน 7 ฉบับ โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนร่วมรับรองเอกสารตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. ร่างความตกลงว่าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ในการพัฒนาและส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ประเทศสมาชิกต้องพัฒนาสภาพแวดล้อมทางด้านกฎหมายหรือกฎระเบียบสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า และคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ

2. ร่างกรอบการบูรณาการด้านดิจิทัลในอาเซียน มีสาระสำคัญเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้เข้าไปมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนได้อย่างทั่วถึง

3. ร่างหลักการสำคัญเรื่องแนวปฏิบัติที่ดีด้านกฎระเบียบของอาเซียน เป็นการกำหนดแนวทางสำหรับ ประเทศสมาชิกอาเซียน ในการออก/ทบทวนกฎระเบียบไม่ให้เกิดภาระต่อการค้าเกินความจำเป็น

4. ร่างบัญชีกฎเฉพาะรายสินค้าในพิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2017 และบัญชีรายการสินค้าสิ่งทอและผลิตภัณฑ์สิ่งทอของพิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี 2017เป็นการดำเนินการเพื่อสร้างความสอดคล้องกับการดำเนินการขององค์การศุลกากรโลก ที่จะมีการปรับพิกัดศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์เป็นประจำทุก ๆ 5 ปี

5. ร่างแนวปฏิบัติสำหรับการดำเนินการตามข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีของสินค้า เป็นเอกสารที่ระบุถึงแนวปฏิบัติสำหรับการออกมาตรการที่มิใช่ภาษีในประเทศสมาชิกอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมทางการค้าระหว่างกันในประเทศสมาชิก ลดผลกระทบจากการบิดเบือนทางการค้า

6. ร่างแผนการดำเนินงานด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจของกรอบอาเซียนบวกสาม ปี 2562 – 2563เป็นเอกสารพื้นฐานเพื่อดำเนินการตามแผนงานความร่วมมือของกรอบอาเซียนบวกสามช่วงปี 2561 – 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในกรอบอาเซียนบวกสามผ่านการหารือและกิจกรรมต่าง ๆ

7. ร่างเป้าหมายความสำเร็จของการเจรจาในปีนี้ มีประเด็นสำคัญที่จะสรุปการเจรจาภายในปี 2561 เช่น สรุปการเจรจาทั้งหมดสำหรับบทสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช กฎระเบียบทางเทคนิคพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การแข่งขันการระงับข้อพิพาท สรุปการเจรจาข้อผูกพันเปิดตลาดสินค้า บริการ และการลงทุน


โดยที่ร่างเอกสารทั้ง 7 ฉบับ ที่จะมีการรับรองระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Minister: AEM) ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อประโยชน์ทางด้านการค้าและการลงทุนร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในกรอบอาเซียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทยในหลาย ๆ ด้าน เช่น การเข้าไปมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างบทการค้าและการค้าบริการ การดำเนินการตามพันธกรณีอาเซียนว่าด้วยมาตรการที่มิใช่ภาษีของสินค้าได้อย่างถูกต้อง และการลดผลกระทบจากการบิดเบือนทางการค้า เป็นต้น