‘องอาจ’ ชี้ คสช. ต้องรับผิดชอบปมคลายล็อก-ปลดล็อก

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เตรียมคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้บางส่วนแต่ยังไม่ปลดล็อก ว่า ในส่วนของพรรคปชป.คงไม่ไปวิงวอนขอร้องว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ควรคลายล็อกอะไรบ้าง หรือ ควรปลดล็อก เมื่อไหร่ เพราะ คสช. และรัฐบาล ก็รู้อยู่แก่ใจแล้วว่า หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ให้บ้านเมืองเดินหน้าเข้าสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ใครควรทำอะไรแค่ไหน อย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อการเดินหน้าพาบ้านเมืองเข้าสู่บรรยากาศประชาธิปไตย ถ้าคสช.และรัฐบาล ยังเอาเรื่องคลายล็อกมาเป็นเกมเพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมืองระวังจะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะเมื่อคสช. ตัดสินใจจะคลายล็อกแบบไหน จะปลดล็อกเมื่อไหร่ แล้วก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเลือกตั้ง กระทบต่อโรดแมป และ รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้น จะไปโทษคนอื่นอีกไม่ได้

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าหลังจากการคลายล็อกทางการเมืองแล้ว อาจจะมีสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นนั้น นายองอาจ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณอะไรที่แสดงให้เห็นว่าจะมีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นแต่อย่างใด ในเมื่อทุกภาคส่วนของสังคมไทยล้วนแล้วแต่อยากให้ประเทศไทยเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย โพลเกือบทุกสำนักที่ออกมา ก็ชี้ให้เห็นว่าประชาชนประสงค์จะเข้าสู่คูหากาบัตรลงคะแนน ไม่มีใครอยากสร้างความไม่สงบให้เกิดขึ้น ขณะที่พรรคการเมือง นักการเมือง ก็เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การทำงานตามระบอบประชาธิปไตย คงไม่มีนักการเมืองคนไหนอยากไปสร้างความขัดแย้ง ก่อความไม่สงบให้เกิดขึ้น แต่ถ้ามีใครคิดจะทำให้เกิดความไม่สงบเกิดขึ้นในบ้านเมืองเชื่อว่าผู้คนในสังคมคงไม่ยอมรับแต่อย่างใด

นายองอาจ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช. กำชับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยให้ติดตามสถานการณ์ที่เริ่มจะคลายล็อกทางการเมืองตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ว่า น่าจะเป็นการกำชับ หน่วยงาน ตามสายงาน ตามอำนาจหน้าที่เท่านั้น คงไม่ได้พบเหตุอะไรเป็นพิเศษที่จะก่อให้เกิดปัญหา ตนเชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองสามารถเดินหน้าเข้าสู่บรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยได้ เพียงแต่ทุกฝ่ายทำตามอำนาจหน้าที่ของตนอย่างแท้จริง ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร โดยเฉพาะผู้มีอำนาจต้องเป็นแบบอย่างของการใช้อำนาจอย่างตรงไปตรงมาก็จะมีส่วนช่วยทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปตามครรลองที่ถูกต้องได้อย่างแน่นอน

 

ที่มา มติชนออนไลน์