ทักษิณชี้ ‘พรรคอนาคตใหม่’มาแรง คาดคว้า40ที่นั่ง เบียดฐานเสียงปชป.

แฟ้มภาพ

“ทักษิณ” ประเมิน “ปชป.” ลำบาก เพราะ “อนาคตใหม่” มาแบ่งคะแนน ส่วน “เพื่อไทย” ได้เปรียบทุกข้อกม. ทั้งที่คิดมาเพื่อกำจัด อัด “รบ.-พลังประชารัฐ” เป็นของก็อปไร้เกรด

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพบปะเพื่อนฝูง และดำเนินธุรกิจ ซึ่งระหว่างนี้มีนักการเมือง ทั้งอดีตรัฐมนตรี และอดีตส.ส.ของพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางไปพบอดีตนายกฯทั้ง 2 จำนวนหนึ่ง ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าคนที่ไปในครั้งนี้ส่วนใหญ่ เป็นคนที่ไม่มีปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ กล่าวคือ ไม่มีปัญหาเรื่องการแบ่งเขต ไปคุยกับทั้งสองแล้วไม่เอาปัญหาไปรายงาน เพราะเบื้องต้นอดีตนายกฯทั้งสองต้องการไปพบเพื่อนและทำธุรกิจมากกว่า กลุ่มที่ไปจึงไม่ได้มีใครไปต่อรองอะไรจากท่านเลย

ทั้งนี้นายทักษิณ ได้กล่าวกับอดีตส.ส.ที่บินไปพบตอนหนึ่งว่า วันนี้ท่านใดกลัวเรื่องของการยุบพรรค เพราะถ้ายุบก็ชี้แจงสังคมยาก เช่น กรณี 8 แกนนำที่แถลงข่าวแล้วมีปัญหา จะเอาตรงนี้มายุบพรรค มันค้านสายตาประชาชน เพราะกลุ่ม 3 มิตร ก็ตระเวรแถลงข่าวอยู่ไม่เว้นวันยังทำได้ นอกจากนี้ นายทักษิณยังวิเคราะห์ถึง พรรคการเมืองที่จะชนะการเลือกตั้ง ว่าเป็นอย่างไร โดยวิเคราะห์ด้วยว่าพรรคอนาคตใหม่จะได้ประมาณ 40 ที่นั่ง ฐานเสียงของพรรคอนาคตใหม่นั้นจะมาจากคนเมือง และคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงคนที่อยากเลือกเพื่อไทยแต่ทำใจเลือกไม่ได้เนื่องจากแรงเกินไป ก็จะกาให้พรรคอนาคตใหม่ ดังนั้นพรรคพท.ไม่ได้ลำบากในเกมนี้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต่างหากที่น่าจะลำบาก ฐานของคนเมืองที่เคยได้จะถูกอนาคตใหม่มาแบ่งไป แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องไปยุ่งหรือไปเกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ เขาก็ดำเนินกิจกรรมของเขาไป ส่วนเราก็ทำงานของเราไป แข่งกันไป ซึ่งการเมืองยุคใหม่ก็ต้องแบบนี้

แหล่งข่าวระบุอีกว่า นอกจากนี้ ทานอย่างวิเคราะห์ด้วยว่าการที่จะกลางแบ่งเขตเพื่อตัดกำลังฝ่ายเรา แล้วให้ฝ่ายผู้มีอำนาจชนะการเลือกตั้งนั้นทำได้ยากมาก และเราเสียอีกที่เป็นฝ่ายที่ต้องการให้มีการทำไพรมารีโหวต ถ้าหากมีการออกคำสั่งมาตรา 44 ยกเลิกการทำไพรมารีโหวต พท.เราจะต้องร้อง “ว้า” เพราะเสียดาย ส่วนกติกาใหม่นั้นไม่ได้ทำให้พท.เสียเปรียบ ทั้งที่เขาคิดกติกานี้ขึ้นมาเพื่อให้ฝั่งพท.เสียเปรียบ เพราะที่ผ่านมาหากไปดูคะแนนจริงๆแล้ว แม้แต่พื้นที่ที่ส.ส.เราแพ้การเลือกตั้ง คะแนนพรรคเรายังชนะ และหลายๆเขตคะแนนพรรคเราก็มากกว่าคะแนนเขต ดังนั้นยิ่งมีบัตรเลือกใบเดียวคนที่อยากเลือกพรรคพท. ยิ่งจำเป็นที่จะต้องกาให้กับส.ส.ของพรรค เพราะมันไม่มีบัตรพรรคให้เลือก อยากได้พรรคนี้ก็ต้องให้คนของพรรคนี้

แหล่งข่าวระบุอีกว่า ท่านทักษิณบอกว่าพลังประชารัฐก็อปปี้ท่านทุกอย่าง ไม่ใช่ของแท้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ คิดว่าตัวเองเป็นหมอใหญ่ ทั้งที่ผ่านมาเป็นเพียงเสมียนหน้าห้องหมอเท่านั้น ทักษิณต่างหากที่เป็นหมอใหญ่ วันนี้ก็ไล่หมอใหญ่ออกไปแล้วยึดคลินิก คนที่มายึดคลินิกเข้าไปรักษาคนไข้เหมือนหมอได้อย่างไร ก็ตัวเองไม่ใช่หมอ ส่วนนายกฯ เห็นทักษิณสอนหนังสือก็อยากสอนบ้าง เห็นขับรถ ก็ขับบ้าง แม้แต่การประชุมครม.สัญจรก็ก็อปปี้ รัฐบาลนี้ทำทุกอย่างอยู่ภายใต้กรอบปรัชญาของพรรคพท.ที่ว่า “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” ทั้งสิ้น คือไม่ใช่ของก็อปเกรดเอ แต่เป็นของก๊อปไร้เกรด ดังนั้นงานที่ออกมาจึงขยาบมาก ซึ่งในวันเลือกตั้งประชาชนเขาตัดสินใจได้อยู่แล้วว่าอยากได้งานเกรดไหน

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ส่วนเรื่องการเลือกตั้งนั้นนายทักษิณมั่นใจว่าการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามที่กกต.วางไว้จริง เพราะกกต.วางกรอบการเลือกตั้งจากกรอบกฎหมาย ทุกอย่างในขณะนี้เป็นสัญญาณของการเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งนโยบายของพรรคพท.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าง่ายๆเลยคือ ไม่ทำในสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และนายสมคิด ทำ แต่ให้ลงไปรับฟังจากพี่น้องประชาชน ให้ประชาชนเป็นคนสะท้อนปัญหามาแล้วพรรคนำมาทำเป็นนโยบาย พูดง่ายง่ายคือนโยบายต้องมาจากประชาชน

อย่างไรก็ตาม หลังจากเสร็จภารกิจที่สาธารณรัฐประชาชนจีนในอาทิตย์นี้แล้วนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์จะบินกลับดูไบเพื่อพักผ่อนสักระยะหนึ่ง ก่อนเดินทางไปประเทศอื่นต่อไป

 

ที่มา:มติชนออนไลน์