“ประยุทธ์” เตรียมคลายล็อกพรรคการเมือง หลังกม.เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้รับโปรดเกล้าฯ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. เวลา 14.30 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงรายละเอียดผลประชุม คสช. ประเด็นคลายล็อคให้กับพรรคการเมืองเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมเป็นเพียงการหารือว่าจะคลายล็อกให้กับพรรคการเมืองอย่างไรให้ไปสู่การเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลคสช.ไม่ได้มุ่งหวังให้การเลือกตั้งช้าออกไปจากโรดแมปที่กำหนดไว้แล้ว

โดยได้เตรียมการคลายล็อกหลังร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ได้รับการโปรดเกล้าฯแล้ว เพื่อให้พรรคการสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อรับสมัครสมาชิกเพิ่มเติมได้ การแก้ไขข้อบังคับพรรคการเมืองให้สามารถเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้สามารถจัดประชุมใหญ่ได้ และการตั้งกรรมการเพื่อสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ รวมถึงดำเนินการเกี่ยวกับไพรมารีโหวตได้ เป็นต้น


นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ระบุไว้ ว่าจะต้องเป็นวันอาทิตย์เพื่อให้เกิดความสะดวกในการลงคะแนนและการเตรียมการ ดังนั้นอาทิตย์แรกที่ถูกกำหนดไว้คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปี 2562