เกมเสี่ยงยุบ พท.-อนาคตใหม่ ฝืนกฎเหล็ก คสช.-ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ?

สัญญาณการเมืองเริ่มส่งสัญญาณบวกเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง เมื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”  นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งวงถกคลายล็อกการเมืองบางส่วน

“พล.อ.ประยุทธ์” บอกในเบื้องต้นว่า 24 ก.พ. 2562 ไม่เร็วไปกว่านั้น

จุดสตาร์ตจะเริ่มต้นภายในเดือน ก.ย. พลันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสมาชิก พ.ศ. …มีผลบังคับใช้ในช่วงกลางเดือน

ทว่ากว่าจะถึงการ “คลายล็อก” เกิดเสียงกระจองอแงจากพรรคเก่าที่มีตัวตน อ้างเรื่อง คสช.ทำตัว 2 มาตรฐาน ปิดกั้นพรรคเก่าห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ล็อกสำคัญอยู่ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน

แต่สำหรับ “กลุ่มสามมิตร” กลุ่มการเมืองที่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ คัมแบ็กเก้าอี้นายกฯรอบสอง ตั้งโต๊ะดูด ส.ส.กันอย่างเอิกเกริก สะท้อนผ่านท่าทีของเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์

ขณะที่ “พล.อ.ประยุทธ์” กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “กลุ่มสามมิตรเป็นแค่กลุ่มการเมือง ยังไม่ใช่พรรคการเมือง”

แต่แล้วในบรรดาพรรคการเมืองเก่า-ใหม่ ที่เล่นบทตำหนิ คสช.และผู้มีอำนาจในรัฐบาลว่า 2 มาตรฐาน มีเพียงเพื่อไทย-อนาคตใหม่ ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูก คสช.แจ้งข้อกล่าวหา

สุ่มเสี่ยงต่อการ “ถูกตัดตอน” ก่อนถึงศึกเลือกตั้ง

ฟากเพื่อไทย 8 แกนนำ ระดับนำความคิด ถูก คสช.แจ้งความ เมื่อ 18 พ.ค.หลังพยายามจัดแถลงข่าว หัวข้อ
4 ปี ที่ล้มเหลวของรัฐบาลและคณะ คสช.

เนื่องจากมีลักษณะเป็นการกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช้เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมาย แห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และข้อหาร่วมกันมั่วสุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

ขณะที่แอดมินเพจ และหรือ ผู้ที่รับผิดชอบบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Pheu Thai Party ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

8 แกนนำประกอบด้วย จาตุรนต์ ฉายแสง, ชูศักดิ์ ศิรินิล, นพดล ปัทมะ, ชัยเกษม นิติสิริ, ภูมิธรรม เวชยชัย, พล.ต.ต.วิโรจน์ เปาอินทร์, กิตติรัตน์ ณ ระนอง และวัฒนา เมืองสุข

แม้ถูกข้อหาฉกรรจ์ สุ่มเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรคในอนาคต “ภูมิธรรม” เลขาธิการพรรค ยืนยันว่า “ไม่มีความกังวล รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครอง ทำได้ ส่วนที่ผิดคำสั่ง คสช.ก็ไม่ได้ผิดอะไร”

ไม่เฉพาะคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงที่แกนนำเพื่อไทยมีเสียว ในเวลาเดียวกันคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังสั่งจับตาความเคลื่อนไหวของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี นายใหญ่เพื่อไทย และพรรคเพื่อไทย ว่าเข้าข่ายทำผิดรัฐธรรมนูญให้บุคคลภายนอกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรคมาเข้าครอบงำพรรคหรือไม่

ด้านพรรคอนาคตใหม่ แม้ยังไม่ได้เป็นพรรคที่สมบูรณ์ เพราะยังรอการรับรองจาก กกต. แต่ถูก คสช.แจ้งความให้เอาผิดเจ้าของเฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่-the future we want และเฟซบุ๊กเพจ Thanathorn Juangroongruangkit-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) ในข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ซึ่งสร้างความตื่นตระหนก ยุยง และเป็นภัยต่อความมั่นคง

โดยบุคคลที่ถูกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แจ้งข้อกล่าวหา ประกอบด้วย “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ “ไกลก้อง ไวทยการ” ว่าที่นายทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ และ “จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ” ว่าที่กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากจัดเฟซบุ๊กไลฟ์วิจารณ์เรื่องการดูด ส.ส.และมีการพาดพิง คสช.

“พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์” ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงเหตุผลที่ต้องดำเนินคดีแกนนำอนาคตใหม่ว่า มีการพาดพิง คสช.และมีบางข้อมูลที่บิดเบือน ทางฝ่ายกฎหมาย คสช.พิจารณาแล้วว่าจะมีผลกระทบ จึงดำเนินการแจ้งความ และยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง

กว่าจะถึงเลือกตั้งในปี 2562 พรรคเพื่อไทย-อนาคตใหม่ ยังอยู่ในเกมเสี่ยงถูกตัดตอน